ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กิรติ สุวรรณศรี.

ชื่อเรื่อง/Title: ปัจจัยที่สัมพันธ์กับเจตคติของครูต่อนักเรียนชายที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 123.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ ครูเป็นบุคคลสำคัญที่จะทำให้การศึกษาบรรลุจุดมุ่งหมาย เด็กจะประสบผลสำเร็จทั้งในด้านการเรียนและสังคมได้ขึ้นอยู่กับครู เพราะครูเป็นแม่แบบ (model) เป็นผู้สืบทอด ความรู้และคุณธรรม เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่เจริญงอกงามขึ้นในทุกๆ ด้าน ซึ่งถ้าครูมีความรู้ที่ไม่ถูกต้อง มีเจตคติในด้านลบย่อมส่งผลเสียต่อนักเรียนได้ เพราะเจตคติมีผลกระทบต่อพฤติกรรมมนุษย์ การทราบถึงปัจจัยที่สัมพันธ์กับเจตคติของครูต่อนักเรียนที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ จะสามารถนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียนกลุ่มดังกล่าว หรือบุคคลทั่วไปในสังคม ให้เกิดการยอมรับบุคคลในฐานะสมาชิกที่มีคุณค่าคนหนึ่งของสังคม เพื่อการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างปกติสุข พร้อมทั้งสามารถทำคุณประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไป วิธีการศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาจากกรุงเทพมหานคร และจังหวัดขอนแก่น จำนวน 640 คน คัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติโดยศึกษาใน 16 ปัจจัย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยครอบครัว ปัจจัยทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล และวัดเจตคติโดยแบบวัดเจตคติต่อบุคคลที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ t-test และ Stepwise Multiple Regression ผลการศึกษา 1. ครูโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาเขตพื้นที่กลางเมือง/ในเมืองกับครูที่อยู่ในเขตชานเมือง/เขตชนบทของกรุงเทพมหานครและจังหวัดขอนแก่น มีเจตคติต่อนักเรียนชายที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศไม่แตกต่างกัน 2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับเจตคติของครูต่อนักเรียนชายที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ เพศหญิง การเรียนจบวิชาคหกรรมศาสตร์ การสอนวิชาวิทยาศาสตร์ การเป็นครูแนะแนวหรือให้การปรึกษา และการรับรู้ความสัมพันธ์ระหว่างบิดากับมารดาของครู โดยทั้ง 5 ปัจจัยนี้สามารถอธิบายเจตคติของครูได้ร้อยละ 7.0 สรุป และข้อเสนอแนะในยุคไอที ซึ่งเปิดโลกทัศน์ของบุคคลให้กว้างและทันสมัยมากยิ่งขึ้น แม้ว่าครูจะจบมาจากต่างสถาบันหรือสอนในเขตพื้นที่การศึกษาต่างกัน แต่ก็ยังมีความรู้ และเจตคติต่อนักเรียนชายที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศไม่แตกต่างกัน หากจะศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับเจตคติของครูเพื่อให้ค่าทำนายเพิ่มขึ้นควรพิจารณาตัวแปรอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ประเพณี วัฒนธรรม ศาสนา ค่านิยม รวมถึงความเชื่อ หรือการให้ความสำคัญหรือการยอมรับ และพฤติกรรมต่างๆ ของบุคคลทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อบุคคลที่มีพฤติกรรมบี่ยงเบนทางเพศ เป็นต้น และการศึกษาครั้งต่อไปควรเลือกกลุ่มตัวอย่างครูที่สอนในระดับอื่นด้วย เพื่อจะได้ข้อมูลเจตคติของครูที่ครอบคลุมในทุกระดับ

Keywords: พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ, นักเรียน, เจตคติ, ครู, พฤติกรรม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์.

Code: 2007000143

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: