ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ธนิต โคตมะ, นวลลักษณ์ เลาหพันธ์, วัชนี หัตถพนม และคณะ.

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย และเวลาในการเดินทางมารับบริการ ณ โรงพยาบาลใกล้บ้านและโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ของผู้ป่วยจิตเวชและญาติในเขตจังหวัดขอนแก่น.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 124.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ โรงพยาบาลจิตเวชขอนก่นราชนครินทร์ได้จัดโครงการพัฒนาโรงพยาบาลเครือข่ายของโรงพยาบาล 14 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้เกิดความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารับการบำบัดรักษาของผู้ป่วยจิตเวช ผลการวิจัยที่ได้นำเป็นข้อมูลในการประเมินความคุ้มค่าของโครงการที่มีต่อผู้รับบริการ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย และเวลาในการเดินทางมารับบริการ ณ โรงพยาบาลใกล้บ้าน และโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ วิธีการศึกษา เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษาเป็นผู้ป่วยจิตเวชหรือญาติที่เคยรับบริการที่โรงพยาบาลใกล้บ้านและโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ จำนวน 344 คน ขณะมารับบริการ ณ คลินิกจิตเวชของโรงพยาบาลเครือข่าย และให้ความร่วมมือในการวิจัยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม 2550 วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for window สถิติที่ใช้ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 51.2% อายุเฉลี่ย 44.3 ปี (SD.14.3) สถานภาพสมรสคู่ 50.3% จบประถมศึกษา 73.0% อาชีพเกษตรกรรม 62.2% รายได้เฉลี่ย 2,434.1 (SD. 3,004.2) ใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า 87.2% ผลการศึกษาเปรียบเทียบระยะเวลา พบว่า ถ้าไปรับบริการที่โรงพยาบาลชุมชนใช้เวลาเฉลี่ย 3.1 ชั่วโมง (SD.1.5) โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ที่ใช้เวลาเฉลี่ย 7.5 ชั่วโมง (SD.2.4) ค่าใช้จ่ายที่ไปรับบริการ ณ โรงพยาบาลชุมชน พบว่าค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 125.8 บาท (SD.112.6) ถ้าไปรับบริการที่โรงพยาบาลจิตเวชค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 538.9 บาท (SD.416.4) สรุปและข้อเสนอแนะ จากผลการศึกษาที่ได้จะเห็นได้ว่าค่าใช้จ่าย และเวลาในการไปรับบริการ ณ โรงพยาบาลใกล้บ้านน้อยกว่าการมารับบริการที่จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์มาก จึงเป็นเหตุผลที่สำคัญในการขยายผลโครงการพัฒนาโรงพยาบาลเครือข่ายให้ครอบคลุมทุกอำเภอและดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไปเพราะเกิดประโยชน์ต่อผู้รับบริการอย่างยิ่ง

Keywords: ผู้ป่วยจิตเวช, โรงพยาบาลเครือข่าย, การบำบัดรักษา, บริการจิตเวช, เครือข่าย, ค่าใช้จ่าย

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์.

Code: 2007000144

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: