ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ปลดา เหมโลหะ, วันดี สุทธรังษี, อรัญญา เชาวลิต.

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีพฤติกรรมรุนแรง โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ จ. สุราษฏร์ธานี.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 134.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ พฤติกรรมรุนแรงเป็นลักษณะของการแสดงออกของความก้าวร้าวรุนแรง ซึ่งการดูแลผู้ป่วยมีความยุ่งยากซับซ้อน และเสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบได้ จากสถิติของโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ใน ปี พ.ศ. 2546 พบว่าบุคลากรถูกผู้ป่วยทำร้าย 17 ราย และผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บจากการผูกยึดจำนวน 8 ราย ซึ่งโรงพยาบาลยังไม่มีแนวปฏิบัติทางการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ จึงพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีพฤติกรรมรุนแรง เพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการพยาบาลแก่ผู้รับบริการให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีพฤติกรรมรุนแรงใน โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ วิธีการศึกษา เป็นการวิจัยสังเคราะห์ กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 15 คน มีกระบวนการสร้าง 2 ขั้นตอนคือ กระบวนการสร้าง 4 ขั้นตอน และกระบวนการตรวจสอบโดยใช้เทคนิคเดลฟาย ผลการศึกษา ได้แนวปฏิบัติการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีพฤติกรรมรุนแรงที่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดประกอบด้วย 6 หัวข้อคือ (1) ขั้นตอนของแนวปฏิบัติการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีพฤติกรรมรุนแรง (2) ระยะการเกิดพฤติกรรมรุนแรง (3) การประเมินลักษณะการแสดงออกของพฤติกรรมรุนแรง (4) ปัญหาที่พบในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีพฤติกรรมรุนแรง (5) กิจกรรมการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่มีพฤติกรรมรุนแรง (6) ผลลัพธ์ในการดูแล สรุปผลการศึกษา ผลการศึกษาพบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการดูแลให้การพยาบาลผู้ป่วยที่มีพฤติกรรมรุนแรง มีความคิดเห็นที่ตรงกันว่าแนวปฏิบัติที่พัฒนาครั้งนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงทางคลินิก และเป็นการปฏิบัติโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (evidence-based practice) ข้อเสนอแนะ ควรนำแนวปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยที่มีพฤติกรรมรุนแรงที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ไปให้บุคลากรในโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ทดลองใช้ และนำมาปรับปรุงแก้ไขให้แนวปฏิบัติมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

Keywords: พฤติกรรมรุนแรง, ความก้าวร้าว, การดูแลผู้ป่วยจิตเวช, แนวปฏิบัติการพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, ผู้ป่วยโรคจิต, บริการพยาบาล, คุณภาพ, กิจกรรมการพยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

Code: 2007000153

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: