ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เพ็ญพรรณ์ ชิตวร

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของพฤติกรรมบำบัดแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์ต่อภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 162. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

ภาวะซึมเศร้าเป็นอารมณ์ที่ผิดปกติอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อสภาพจิตของวัยรุ่น และถ่าไม่ได้รับการช่วยเหลือในระยะเริ่มต้นอาจทำให้วัยรุ่นมีปัญหาสุขภาพจิตรุนแรงขึ้น ซึ่งพฤติกรรมบำบัดแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์ เป็นวิธีการหนึ่งที่นำมาใช้ลดความผิดปกติด้านอารมณ์ แต่การนำมาใช้ลดอารมณ์ซึมเศร้าในวัยรุ่นยังมีการศึกษากันน้อย และไม่เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย ผู้วิจัยจึงได้ทำการศึกษาขึ้น วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของพฤติกรรมบำบัดแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์ต่อภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น ระเบียบวิธีวิจัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนทวีวัฒนา กรุงเทพมมหานคร ที่มีภาวะซึมเศร้าระดับต้นจากการทำแบบประเมินภาวะซึมเศร้าในเด็ก (CDI) ที่มีคะแนนระหว่าง 15-20 คะแนน ทำการจับคู่กลุ่มตัวอย่างที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันในด้านเพศ ผลการเรียนเทอมสุดท้าย และระดับคะแนนภาวะซึมเศร้า และสุ่มตัวอย่างโดยจับฉลากแต่ละคู่เข้ากลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 18 คน กลุ่มควบคุมได้รับการแนะแนวจากทางโรงเรียนตามปกติ ส่วนกลุ่มทดลองได้เข้าร่วมโปรแกรมพฤติกรรมบำบัดแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์ ดำเนินการทดลองระหว่างวันที่ 14 มกราคม-20 กุมภาพันธ์ 2545 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (two-way analysis of variance ) และทดสอบความแตกต่างด้วยวิธีทดสอบรายคู่แบบ Scheffe สรุปผลการวิจัย ผลการศึกษาพบว่า ภายหลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยภาวะซึมเศร้าน้อยกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยภาวะซึมเศร้านัอยกว่าก่อนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะ พยาบาลจิตเวชและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับวัยรุ่นควรตระหนักและให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของวัยรุ่น มีนโยบายส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันการเกิดภาวะซึมเศร้าของวัยรุ่นในชุมชน โดยสนับสนุนให้นำโปรแกรมพฤติกรรมบำบัดแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์มาใช้ลดภาวะซึมเศร้า อันเป็นการป้องกันอาการผิดปกติทางจิตที่รุนแรงขึ้นได้อีกทางหนึ่ง

Keywords: ภาวะซึมเศร้า, ซึมเศร้า, วัยรุ่น, พฤติกรรมบำบัด, ปัญหาสุขภาพจิต, ภาวะซึมเศร้าในเด็ก, เด็ก, นักเรียน, สุขภาพจิตวัยรุ่น, depress, depression

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต

Code: 00000051

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -