ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พรสวรรค์ พลูกระจ่าง.

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาการใช้โปรแกรมการให้ความรู้และประคับประคองต่อพฤติกรรมการใช้ยาของผู้ป่วยจิตเภท สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จ เจ้าพระยา.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 138.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล ปัญหาด้านสุขภาพจิตนับวันทวีความรุนแรงมากขึ้น การเจ็บป่วยทางจิตเป็นสาเหตุของการสูญเสียทั้งระยะสั้นและระยะยาว กรมสุขภาพจิตซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบงานด้านสุขภาพจิต ได้มีการปรับเปลี่ยนแนวคิด นโยบายและรูปแบบบริการและการจัดการ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง โดยมีขอบเขตการให้บริการสุขภาพทั้งการส่งเสริม ป้องกัน การดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ โรคจิตเภทเป็นโรคที่พบมากที่สุด วิธีการรักษาโรคจิตเภทที่นิยมใช้มากที่สุด คือ การรักษาด้วยยาซึ่งสามารถปรับสมดุลของสารเคมีในร่างกาย และพบว่ามีประสิทธิภาพในการควบคุมอาการของผู้ป่วย ผู้ป่วยจิตเภทเป็นผู้ป่วยที่มีความเจ็บป่วยเรื้อรังมักจะมีปัญหา ในเรื่องพฤติกรรมการใช้ยา ซึ่งเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนและเป็นปัญหาสำคัญต่อการเกิดอาการป่วยซ้ำ ผู้วิจัยจึงได้ทำการศึกษาการใช้โปรแกรมการให้ความรู้และประคับประคองต่อพฤติกรรมการใช้ยาของผู้ป่วยจิตเภท สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จ เจ้าพระยา วัตถุประสงค์ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้ยาของผู้ป่วยจิตเภทก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการให้ความรู้และประคับประคอง วิธีการ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยจิตเภทที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอก สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ โปรแกรมให้ความรู้และประคับประคอง แบบวัดพฤติกรรมการใช้ยาและแบบวัดความรู้เกี่ยวกับโรคจิตเภทและการปฏิบัติตนของผู้ป่วยจิตเภท ซึ่งได้ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน ค่าความเที่ยงของแบบวัดทั้งสองฉบับ เท่ากับ .82 และ .83 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ Paired t-test ผลการศึกษา พฤติกรรมการใช้ยาของผู้ป่วยจิตเภท หลังการใช้โปรแกรมให้ความรู้และประคับประคองเหมาะสมมากกว่าก่อนการใช้โปรแกรมให้ความรู้และประคับประคองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 การศึกษาการใช้โปรแกรมการให้ความรู้ และประคับประคองต่อพฤติกรรมการใช้ยาของผู้ป่วยจิตเภท สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา

Keywords: พฤติกรรมการใช้ยา, ผู้ป่วยจิตเภท, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ยาต้านโรคจิต, โรคจิตเภท, โปรแกรมการให้ความรู้

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา.

Code: 2007000157

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: