ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: องุ่น พยุงธรรม, มลิวัลย์ บุญสอน, เยาวรัตน์ เพ็งปรีชา และคณะ.

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชด้านสุขอนามัยส่วนบุคคลโรงพยาบาลศรีธัญญา.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 174.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ สุขอนามัยส่วนบุคคล เป็นสิ่งที่ปรากฏต่อสายตาเป็นอันดับแรก ผู้ป่วยจิตเวชส่วนใหญ่มีความบกพร่องด้านความสะอาดส่วนตัว สกปรก ร่างกายมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เป็นที่รังเกียจ จากครอบครัวและบุคคลทั่วไป การสนับสนุนและพัฒนาความสามารถของผู้ป่วยจิตเวช ให้สามารถดูแลตนเองได้ในด้านสุขอนามัยส่วนตัว เป็นส่วนสำคัญในเรื่องกิจวัตรประจำวัน วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชด้านสุขอนามัยส่วนบุคคล และศึกษาการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ป่วยจิตเวช วิธีการศึกษา เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยจิตเภท ที่รับไว้ตั้งแต่ พฤศจิกายน 2549-กุมภาพันธ์ 2550 สุ่มตัวอย่างแบบง่าย จับสลากเลือกตึกผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเปรียบเทียบและกลุ่มทดลองกลุ่มละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ประเมินเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชด้านสุขอนามัยส่วนบุคคลและแบบบันทึกพฤติกรรม และโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชด้านสุขอนามัยส่วนบุคคล วิเคราะห์ข้อมูลโดย แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วย t-test ผลการศึกษา กลุ่มเปรียบเทียบ จำนวน 27 คน อายุเฉลี่ย 38.5 ปี กลุ่มทดลองจำนวน 25 คน อายุเฉลี่ย 37.2 ปี ก่อนการเข้าโปรแกรมฯ กลุ่มเปรียบเทียบและกลุ่มทดลอง มีค่าคะแนนเฉลี่ยอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value=0.966) กลุ่มทดลองมีความแตกต่างค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value=0.016) สรุปผล ผู้ป่วยจิตเวชที่เข้าร่วมโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านสุขอนามัยส่วนบุคคล มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ในทางที่ดีขึ้นมากกว่าก่อนการเข้าร่วมโปรแกรม และมากกว่ากลุ่มที่ได้รับโปรแกรมตามปกติ ข้อเสนอแนะ การฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวช ให้ผู้ป่วยจิตเวชมีความสามารถในการดูแลตนเอง เรื่องความสะอาด เป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญและควรติดตามอย่างต่อเนื่อง เป็นสัญญาณแรกในการประเมินการเปลี่ยนแปลงสภาพจิตใจ

Keywords: การฟื้นฟูสมรรถภาพ, ผู้ป่วยจิตเวช, การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม, ผู้ป่วยจิตเวช, สุขอนามัย, พฤติกรรม, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา.

Code: 2007000161

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: