ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อำนวย วศินอมร, ดารณี ชัยอิทธิพร.

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนารูปแบบการพยาบาลด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรัง: แผนการพยาบาลแบบบูรณาการ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 175.

รายละเอียด / Details:

บทนำและวัตถุประสงค์ ความสำคัญของปัญหา งานการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรัง โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ได้รับการพัฒนามาโดยต่อเนื่อง แต่เมื่อมีนโยบายการปรับเปลี่ยนบุคลากรระหว่างปี ส่งผลให้การพยาบาลด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและขาดความต่อเนื่อง จึงเป็น โอกาสที่จะพัฒนาแผนการพยาบาลด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการพยาบาลด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรังและพัฒนาความสามารถด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรัง วิธีการศึกษา เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) โดยไม่มีกลุ่มควบคุม ขอบเขตการวิจัย มุ่งพัฒนารูปแบบการพยาบาลด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรัง ด้วยการพัฒนาเป็นแผนการพยาบาลฉบับร่าง ทดลองใช้และปรับปรุงเป็นรูปแบบที่สมบูรณ์ต่อไป ระเบียบวิธีวิจัยกลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ได้แก่ ผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรังที่รับไว้รักษาในหอผู้ป่วยฟื้นฟูฯ ชาย-หญิง ในช่วงที่ทำการศึกษา ตั้งแต่มกราคม 2548 ถึง กรกฎาคม 2549 รวมจำนวนทั้งสิ้น 19 ราย ตั้งสมมติฐานว่ากลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการพยาบาลตามรูปแบบฯ มีทักษะการฟื้นฟูสมรรถภาพดีขึ้น เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบประเมินความสามารถในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรัง 2) แผนการพยาบาลด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรัง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยให้การพยาบาลตามรูปแบบการพยาบาลฯ ด้วยการจัดกิจกรรมตามแนวทางการส่งเสริมทักษะทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ทักษะการดำเนินชีวิตของแต่ละบุคคล ทักษะการดูแลภายในบ้าน ทักษะทางสังคม ทักษะการทำงาน ทักษะการพักผ่อน/การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และทักษะการใช้ชีวิตในชุมชน โดยครอบคลุมเป้าหมายหลัก 4 ด้าน ได้แก่ การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการรักษา การส่งเสริมพัฒนาศักยภาพเดิมที่โดดเด่นอย่างเต็มศักยภาพการส่งเสริมการใช้ศักยภาพเดิมอย่างเต็มความสามารถและการส่งเสริมศักยภาพเดิมที่ซ่อนเร้นอยู่ ทำการประเมินก่อนและขณะให้การพยาบาลตามรูปแบบการพยาบาลฯ ที่พัฒนาขึ้น จำนวน 5 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธี Scheffe' ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการพยาบาลตามรูปแบบการพยาบาลฯ มีทักษะการฟื้นฟูสมรรถภาพดีขึ้นในภาพรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับ .05 (p‹.05) สรุปผลการวิจัย การพยาบาลตามรูปแบบการพยาบาลด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรังมีผลต่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย ข้อเสนอแนะ ควรพัฒนาทักษะด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่บุคลากรที่ขาดประสบการณ์ โดยระบบ "พี่เลี้ยง" ควบคู่กับการใช้แผนการพยาบาลด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรัง และพัฒนาให้เป็นมาตรฐานของกรมสุขภาพจิตในลำดับต่อไป

Keywords: การฟื้นฟูสมรรถภาพ,ผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรัง, ทักษะทางสังคม, ทักษะการดำเนินชีวิต, แผนการพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, ผู้ป่วยจิเวช, หอผู้ป่วยฟื้นฟู

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์.

Code: 2007000162

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: