ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: โชติพร พันธุ์วัฒนาชัย.

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยารักษาอาการทางจิตเวชร่วมกับการใช้แฟ้มยาจิตเวชแก่ผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลลพบุรี.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 143.

รายละเอียด / Details:

ปัญหาสุขภาพจิตเป็นปัญหาทางสุขภาพที่สำคัญ เป็นภาระหนักของบุคคลรอบข้างโดยเฉพาะครอบครัว ในปัจจุบันจากแนวโน้มการเพิ่มจำนวนผู้ป่วยจิตเวชในประเทศไทยประกอบกับนโยบายการเพิ่มอัตราการหมุนเวียนเตียงรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ มีผลทำให้ผู้ป่วยจิตเวชได้รับการรักษาในโรงพยาบาล เมื่ออยู่ในภาวะวิกฤติเท่านั้น โรคทางจิตเวชเป็นโรคเรื้อรังที่ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง การรักษามีหลายวิธี การรักษาด้วยยาเป็นวิธีที่ได้ผลดี สะดวกในการรักษาอาการและป้องกันไม่ให้ป่วยซ้ำ แต่พบว่าผู้ป่วยขาดความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาทางจิตเวชมีปัญหาพฤติกรรมการไม่ใช้ยาตามเกณฑ์คือ การใช้ยาต่อเนื่อง การใช้ยาไม่ถูกวัตถุประสงค์การใช้ยา การใช้ยาผิดเวลา มีการใช้ยาน้อยกว่าหรือมากกว่าแผนการรักษา ปัญหาดังกล่าวทำให้ผู้ป่วยจิตเวชมีอาการทางจิตกำเริบรุนแรงขึ้น ทำให้กลับมารักษาซ้ำในโรงพยาบาล เกิดปัญหาต่างๆ ตามมามาก และจากการปฏิบัติงานพบว่าทีมสุขภาพทั้งระดับโรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพชุมชนมีปัญหาด้านการสื่อสารกับผู้ป่วยเกี่ยวกับยาทางจิตเวช ดังนั้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยารักษาอาการทางจิตเวช จึงเป็นเรื่องสำคัญ วัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาผลการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยารักษาอาการทางจิตเวชร่วมกับการใช้ แฟ้มยาจิตเวชแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลลพบุรี วิธีการศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือผู้ป่วยจิตเวชที่มารับการตรวจรักษาที่คลินิกจิตเวชโรงพยาบาลลพบุรี จำนวน 59 คน ทำการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบวัดความรู้เกี่ยวกับการใช้ยารักษาอาการทางจิตเวช วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบที (t-test) สรุปผลการศึกษา คะแนนความรู้เกี่ยวกับการใช้ยารักษาอาการทางจิตเวชของผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลลพบุรี หลังได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้ยารักษาอาการทางจิตเวชร่วมกับการใช้แฟ้มยาจิตเวชสูงกว่าก่อนได้รับความรู้เกี่ยวกับการใช้ยารักษาอาการทางจิตเวชร่วมกับการใช้แฟ้มยาจิตเวช ข้อเสนอแนะ 1. ควรมีการแยกกลุ่มผู้ป่วยตามโรคและให้ความรู้เป็นรายกลุ่ม กลุ่มละ 10-15 คน ผู้เสนอควรเป็นผู้ที่มีพื้นฐานความรู้ ความเข้าใจทางด้านการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช ความรู้เรื่องยาทางจิตเวชมีประสบการณ์และพื้นฐานการสอน การทำกลุ่ม รวมทั้งมีความเข้าใจในผู้ป่วยจิตเวช 2. ควรมีการสอนและแจกคู่มือให้กับญาติหรือผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเวชเกี่ยวกับความรู้เรื่องการใช้ยาทางจิตเวชโดยแยกเป็นรายคนหรือรายโรค

Keywords: ผู้ป่วยจิตเวช, ยารักษาอาการทางจิต, ยาจิเวช, ยารักษาโรคจิต, จิตเวช, โรคทางจิตเวช, แผนการรักษาทางจิตเวช, แฟ้มยาจิตเวช, โรงพยาบาลลพบุรี

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: กลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลลพบุรี.

Code: 2007000163

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: