ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ศิริลักษณ์ สว่างวงศ์สิน, สมรัก ชูวานิชวงศ์, จิรภา พรประสิทธิ์ และคณะ.

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการรับประทานยารักษาอาการทางจิตด้วยตนเองของผู้ป่วยจิตเภทในระยะเร่งรัดบำบัด โรงพยาบาลศรีธัญญา.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 176.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ ผู้ป่วยจิตเภท มีการป่วยกลับซ้ำและรับกลับเข้ารักษาในโรงพยาบาล ทำให้เกิดภาวะเรื้อรังที่สูง สูญเสียด้านเศรษฐกิจ เป็นภาระของครอบครัว เหตุสำคัญร้อยละ 90 ที่พบคือการขาดยา ไม่รับประทานยา ขาดการรับรู้ความจำเป็นของยารักษาอาการทางจิต และขาดโอกาสในการรับประทานยาด้วยตนเองเนื่องจากบุคลากรและครอบครัวเป็นผู้ดูแล วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพที่ประยุกต์ทฤษฎีความสามารถตนเองในการรับประทานยารักษาอาการทางจิตด้วยตนเอง ของผู้ป่วยจิตเภท วิธีการศึกษา เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยจิตเภทแผนกผู้ป่วยในชาย ที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ เขตสาธารณสุข 8 จังหวัด ที่โรงพยาบาลศรีธัญญารับผิดชอบ ผ่านการประเมินสภาพจิตว่าอยู่ในระยะเร่งรัดบำบัด ด้วย BPRS สุ่มตัวอย่างแบบง่าย จับสลากเลือกตึกผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเปรียบเทียบและกลุ่มทดลองกลุ่มละ 40 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์การรับประทานยาด้วยตนเอง แบบบันทึกพฤติกรรมและโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการรับประทานยาด้วยตนเอง ติดตาม 3 เดือนหลังจำหน่าย วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วย t-test และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยสถิติ Pearson"s Product Moment Correlation Coefficient (ดำเนินการมิถุนายน 2547-กุมภาพันธ์ 2548) ผลการศึกษา กลุ่มเปรียบเทียบ จำนวน 36 คน อายุเฉลี่ย 23.3 ปี กลุ่มทดลองจำนวน 36 คน อายุเฉลี่ย 22.2 ปี ส่วนใหญ่มีการรับรู้เรื่องยา และการดูแลตนเองเรื่องรับประทานยา ในระดับปานกลาง ส่วนความคาดหวังในผลลัพธ์จากการรับประทานยา อยู่ในระดับสูง ก่อนการเข้าโปรแกรมฯ ทั้งสองกลุ่มมีค่าคะแนนเฉลี่ย ไม่แตกต่างกัน หลังการทดลองกลุ่มเปรียบเทียบ ไม่มีความแตกต่างค่าคะแนนเฉลี่ย กลุ่มทดลองมีความแตกต่างค่าคะแนนเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ พบว่าการรับรู้ความสามารถตนเองในการรับประทานยารักษาอาการทางจิตมีความสัมพันธ์ (R=0.369) กับพฤติกรรมการรับประทานยารักษาอาการทางจิตด้วยตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value=0.000) สรุปผล ผู้ป่วยจิตเภทที่เข้าร่วมโปรแกรมการ มีความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ในทางที่ดีขึ้นมากกว่าก่อนการเข้าร่วมโปรแกรม และมากกว่ากลุ่มเปรียบเทียบ ข้อเสนอแนะ โปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพฯ ให้ผู้ป่วยจิตเภทมีความสามารถในการรับประทานยาด้วยตนเอง สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับผู้ป่วยจิตเวชอื่นๆ ที่ไม่มีภาวะผิดปกติด้านสมอง

Keywords: ฟื้นฟูสรรมภาพทางจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเภท, การฟื้นฟูสมรรถภาพ, พฤติกรรม, การรับประทานยา, โรคจิตเภท, ยารักษาอาการทางจิต, โปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพ

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา.

Code: 2007000164

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: