ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ฉันทนา บุญคล้าย.

ชื่อเรื่อง/Title: รายงานผลการดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชโดยชุมชนจำลอง.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 178.

รายละเอียด / Details:

โรงพยาบาลศรีธัญญา เห็นถึงความสำคัญของปัญหาผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการกลับเป็นซ้ำและเจ็บป่วยเรื้อรัง จนทำให้เกิดความเสื่อมขึ้นกับผู้ป่วยในทุกๆ ด้าน ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้นจึงได้ริเริ่มจัดทำแนวทางการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชโดยชุมชนจำลองเมื่อ ปี พ.ศ. 2543 เริ่มดำเนินการในผู้ป่วยจิตเวชชายที่มีอาการทางจิตทุเลาระดับ 3,4 โดยให้ผู้ป่วยอยู่อย่างอิสระ พึ่งพาตนเอง ช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามหลักปรัชญา การดำเนินชีวิตอย่างปกติ (Normalization) พร้อมทั้งฝึกทักษะงานอาชีพที่เหมาะสม เพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ในการออกไปประกอบอาชีพและสามารถเลี้ยงดูตนเองในชุมชนและดำเนินชีวิตได้อย่างคนปกติทั่วไปเป็นผลสำเร็จในระดับหนึ่ง ปี พ.ศ. 2549 โรงพยาบาลศรีธัญญาได้ขยายงานการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชโดยชุมชนจำลองในผู้ป่วยจิตเวชหญิง ณ หอฟื้นฟูผู้ป่วยชุมชนจำลองหญิง การดำเนินโครงการ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างเสริมทักษะการดำเนินชีวิตและประสบการณ์แก่ผู้ป่วยจิตเวชหญิง ให้สามารถกลับไปดำเนินชีวิตอยู่ในชุมชนได้อย่างคนปกติหรือใกล้เคียงคนปกติมากที่สุด กลุ่มเป้าหมาย ผู้ป่วยจิตเวชหญิงอาการทางจิตทุเลา ระดับ 3,4 วิธีดำเนินการ 1) ให้การฟื้นฟูสมรรถภาพโดยการฝึกทักษะจำเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต 6 ด้าน 2) จัดกิจกรรมการอยู่ร่วมกัน : อิสระและโอกาส 3) จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์งานอาชีพ 4) เตรียมชุมชนและจัดหาชุมชนรองรับ ผลการดำเนินงาน 1) มีสมาชิกเข้าร่วม 28 คน ปรับระดับความสามารถในการดูแลตนเอง จากระดับ 3 เป็น 4 คิดเป็นร้อยละ 57.14 และจากระดับ 4 เป็น 5 คิดเป็นร้อยละ 28.57 2) จำหน่ายผู้ป่วยออกสู่ชุมชนดังนี้ ชุมชนเดิมคิดเป็นร้อยละ 17.85 ครอบครัวอุปถัมภ์ คิดเป็นร้อยละ 10.71 โดยผู้ป่วยสามารถอยู่ในชุมชนได้นานขึ้น และลดการเข้ารับการรักษาซ้ำ บทสรุป ควรประเมินคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยในหอฟื้นฟูผู้ป่วยชุมชนจำลองหญิง กับหอผู้ป่วยอื่น/ผู้ป่วยจิตเวชในชุมชน

Keywords: การฟื้นฟูสมรรถภาพ, ชุมชนจำลอง, คุณภาพชีวิต, ผู้ป่วยจิตเวช, ทักษะการดำเนินชีวิต, โรงพยาบาลศรีธัญญา, ทักษะอาชีพ, จิตเวชชุมชน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา.

Code: 2007000166

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: