ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สงวนศรี แต่งบุญ, ชัชฎาภรณ์ ศรีพัฒนพิบูล.

ชื่อเรื่อง/Title: บวรกับการพัฒนาศักยภาพผู้ป่วยจิตเวช.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 179.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ เป้าหมายในการรักษาผู้ป่วยจิตเวชคือ ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับครอบครัวและสังคมได้ แต่อุปสรรคสำคัญที่ผู้ป่วยจิตเวชไม่สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้ คือ การขาดความมั่นใจในตัวเอง ขาดโอกาสและแรงจูงใจในการฟื้นฟูพัฒนาตนเองในด้านทักษะทางสังคม จึงเป็นที่มาของแนวคิดบวรกับการพัฒนาศักยภาพผู้ป่วยจิตเวช โดยการนำวิถีชีวิตของชุมชนซึ่งประกอบด้วย บ้าน วัด โรงเรียน มาเป็นสังคมจำลองให้ผู้ป่วยได้มีโอกาสเรียนรู้และมีประสบการณ์ตรงจากวิถีชีวิตจริงอันจะเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต ร่วมกับสังคมให้แก่ผู้ป่วยต่อไป วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ป่วยจิตเวชออกสู่สังคมภายนอก วิธีการศึกษา กลุ่มเป้าหมาย ผู้ป่วยจิตเวชที่ผ่านการประเมิน Global Assessment of Functioning scale (GAF) ได้คะแนน 61 ขึ้นไป ตัวชี้วัด ผู้ป่วยที่เข้าร่วมกิจกรรมบวรทุกครั้งมีคะแนน GAF เพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างน้อย 10 คะแนน ขึ้นไป กิจกรรม การดำเนินโครงการประกอบด้วย 3 กิจกรรม คือ กิจกรรมเยี่ยมบ้านและทัศนศึกษาชุมชน (บ) กิจกรรมทอดผ้าป่าเพื่อชุมชน (ว) กิจกรรมเยี่ยมโรงเรียนยากจน (ร) การประเมินผล ประเมินผู้ป่วยก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมด้วย Global Assessment of Functioning scale (GAF) โดยแพทย์และครอบครัวผู้ป่วยร่วมกันประเมิน ประเมินจาก self report ของผู้ป่วยและญาติหลังการเข้าร่วมกิจกรรม ผลการศึกษา ผู้ป่วย 8 ราย ที่เข้าร่วมกิจกรรมบวรทุกครั้งมีระดับคะแนน GAF เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 คะแนน และได้เรียนรู้ การวางแผนการทำงาน ทักษะทางสังคม ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง การยอมรับจากสังคม การเสียสละและบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วมรวม สรุปและข้อเสนอแนะ จากการที่ผู้ป่วยได้มีโอกาสเรียนรู้และมีประสบการณ์ตรงจากวิถีชีวิตจริงจะนำไปสู่การสร้างเสริมประสบการณ์ทางสังคม-จิตใจร่วมกันระหว่างผู้ป่วย ครอบครัวและชุมชน ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้ส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนความคิดและเชื่อมโยงไปสู่การเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมตามมา เช่น ผู้ป่วยกล้าคิด กล้าทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน ญาติ และชุมชนให้ความร่วมมือเข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ป่วย อันจะนำไปสู่การลดอคติต่อผู้ป่วยจิตเวชตามมา

Keywords: บ้าน วัด โรงเรียน, สังคมจำลอง, บวร, จิตเวช, การพัฒนาศักยภาพผู้ป่วย, ผู้ป่วยจิตเวช, ทักษะทางสังคม, การเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

Code: 2007000167

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: