ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ณัฐิกา ราชบุตร, นิตยา งามคุณ, มณีรัตน์ คงแสนคำ และคณะ.

ชื่อเรื่อง/Title: การฝึกทักษะการรับประทานยาด้วยตนเองในผู้ป่วยจิตเภท.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 180.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ โรคจิตเภทมีสาเหตุเกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมองทำให้ อารมณ์ ความคิด การรับรู้และพฤติกรรมผิดปกติ การรักษาหลักคือการรักษาด้วยยาเพื่อควบคุมระดับสารเคมีให้อยู่ในระดับสมดุล การดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภทให้รับประทานยาสม่ำเสมอ ถูกต้องครบถ้วนตามแผนการรักษาของแพทย์เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากยาจะช่วยควบคุมอาการไม่ให้กำเริบและกลับเป็นซ้ำ (พหล วงศาโรจน์, 2544) สถิติการกลับมารักษาซ้ำในตึกศรีตรัง โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์พบมากร้อยละ 65 และจากการสัมภาษณ์ผู้ป่วยที่กลับมารักษาซ้ำในตึกศรีตรัง พบว่า มีสาเหตุคือ ผู้ป่วยรับประทานยาเองโดยไม่มีคนดูแลทำให้รับประทานยาไม่ถูกต้องครบถ้วน เลือกรับประทานยาบางตัวที่คิดว่าทำให้ตนเองอาการดีขึ้น คิดว่าหายแล้วไม่ต้องกินต่อเนื่อง รับประทานยาเฉพาะสีที่ชอบ ทีมการพยาบาลตึกศรีตรังตระหนักถึงความสำคัญ ปัญหาดังกล่าว จึงได้ดำเนินโครงการการฝึกทักษะการรับประทานยาด้วยตนเองในผู้ป่วยจิตเภท วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเภทตึกศรีตรัง สื่อสารได้รู้เรื่องมีประวัติขาดยา กลับมารักษาซ้ำในโรงพยาบาลและไม่มีญาติดูแล ระยะเวลาดำเนินการ 1 มีนาคม - 30 มิถุนายน 2549 ติดตามหลังจำหน่าย 3 เดือน ขั้นตอนการดำเนินการประกอบด้วยกิจกรรม 6 กิจกรรมคือ 1) ประเมินอาการทางจิต และประวัติการรับประทานยาที่ถูกต้อง 2) นำผู้ป่วยเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเรื่อง "การตระหนักรู้เรื่องการรับประทานยาที่ถูกต้อง" 3) ให้ความรู้แบบรายบุคคลเรื่องการรับประทานยาด้วยตนเอง 4) ประสานงาน กับเภสัชกรเพื่อให้จัดยาใส่ซองที่มีรูปแบบเหมือนกับผู้ป่วยขณะอยู่บ้าน 5) จัดให้ผู้ป่วยฝึกปฏิบัติทักษะการรับประทานยาด้วยตนเอง 6) ประเมินผลจากการฝึกปฏิบัติ และติดตามผลหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล 3 เดือน ผลการดำเนินการ ผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 20 ราย สามารถรับประทานด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง 19 ราย คิดเป็นร้อยละ 95.5 ร้อยละ 100 ของผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการพึงพอใจระดับมาก ผู้ป่วยบอก "รู้สึกมีคุณค่า ไม่ต้องเป็นภาระผู้อื่น สามารถดูแลตนเองได้" ร้อยละ 100 ของผู้ป่วยที่จำหน่ายไม่กลับมารักษาซ้ำภายใน 90 วัน ข้อเสนอแนะ ควรให้ญาติได้มีส่วนร่วมในการฝึกทักษะดังกล่าวด้วย เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการรับประทานยาด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง

Keywords: การฝึกทักษะการรับประทานยา, ผู้ป่วยจิตเภท, ผู้ป่วยโรคจิต, จิตเวช, ยารักษาทางจิตเวช, ยาต้านโรคจิต, ตึกศรีตรัง, จิตเวชขอนแก่น

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์.

Code: 2007000168

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: