ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นภาพร ปาลิวนิช, พนมศรี เสาร์สาร, วัชรี ชลช่วยชีพ.

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาผลการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของผู้ป่วยจิตเภทหลังได้รับการกระตุ้นด้วยโปรแกรมกลุ่มนันทนาการในโรงพยาบาลศรีธัญญา.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 182.

รายละเอียด / Details:

ความสำคัญ กลุ่มนันทนาการบำบัด เป็นการบำบัดโดยใช้กิจกรรมหย่อนใจต่างๆ และเกมส์ เพื่อปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม ให้เหมาะสมกับการวางตัวในสังคม ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาการในทุกด้าน ได้แก่ การส่งเสริม ป้องกัน บำบัดรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพแก่บุคคลที่ได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย ผู้มีความผิดปกติทางจิตสังคม ผู้มีปัญหาพัฒนาการ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลและเปรียบเทียบผลการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของผู้ป่วยจิตเภทหลังได้รับการกระตุ้นด้วยโปรแกรมกลุ่มนันทนาการบำบัด วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาวิจัยเชิงทดลอง ชนิดศึกษาสองกลุ่มวัดสองครั้ง สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับผู้ใหญ่ (18-60 ปี) ทดสอบค่าความเชื่อมั่น Cronbachs alpha coefficient ได้ 0.82 เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่าง 60 คน เป็นผู้ป่วยจิตเภท (F 20-29) ที่รักษาอยู่ในระยะเร่งรัดบำบัดทั้งแผนกชายและหญิงโรงพยาบาลศรีธัญญา ใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานและวิเคราะห์ความสัมพันธืระหว่างตัวแปรต่างๆ ภายในกลุ่ม ใช้การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างที่มีความสัมพันธ์กัน และระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ใช้การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม ผลการวิจัย ลักษณะทั่วไปของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีความคล้ายคลึงกันคือ เป็นเพศชายและหญิงเท่ากันคือร้อยละ 50.0(15 คน) ทั้งหมดได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคคจิตเภท (Schizophrenia: F 20-29) หลังจากพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ด้วยโปรแกรมนันทนาการบำบัดในกลุ่มทดลองและการเข้าร่วมนันทนาการบำบัดตามปกติในหอผู้ป่วยของกลุ่มควบคุม พบว่า กลุ่มทดลองมีความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในด้านเก่งและด้านสุข โดยเฉพาะด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหาและภูมิใจตนเอง ซึ่งเป็นด้านย่อยของด้านเก่งและด้านสุขตามลำดับ สรุปผลการวิจัย โปรแกรมนันทนาการบำบัดทำให้ผู้ป่วยจิตเภทมีความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้น และแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์สามารถใช้ได้กับผู้ป่วยจิตเภท ข้อเสนอแนะ ขยายผลโดยนำโปรแกรมไปใช้ในกิจกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตพื้นฐานรวมทั้งกลุ่มผู้มีปัญหาสุขภาพจิตในโรงเรียน และผู้ต้องขัง

Keywords: การฟื้นฟูสมรรถภาพ, ความฉลาดทางอารมณ์, นันทนาการ, ผู้ป่วยจิตเภท, พฤติกรรม, โปรแกรมนันทนาการ, ศรีธัญญา, โรคจิตเภท, จิตเวชศาสตร์, schizophrenia

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา.

Code: 2007000170

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: