ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อรุณี โสติวนิชวงศ์ และคณะ.

ชื่อเรื่อง/Title: การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการงานด้วยกิจกรรมการเลี้ยงปลาในกระชังสำหรับผู้ป่วยจิตเวช.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 184.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวช เป็นกระบวนการช่วยให้ผู้ป่วยสามารถใช้ศักยภาพที่ตนเองมีอยู่ให้มากที่สุด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ป่วย หอผู้ป่วยฟื้นฟู 7 เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ให้บริการรักษาพยาบาลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งเป็นผู้ป่วยเรื้อรังที่อยู่โรงพยาบาลนานเกิน 1 ปี โดยให้การฝึกทักษะจำเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตประจำวัน 6 ทักษะให้แก่ผู้ป่วย ได้แก่ การฝึกทักษะการดูแลตนเอง ทักษะการอยู่ร่วมกันภายในบ้าน ทักษะทางสังคม ทักษะการงาน ทักษะการพักผ่อนและทักษะการใช้ชีวิตในชุมชนพบว่าผู้ป่วยเหล่านี้มีความบกพร่องในทักษะด้านการงานสูงถึงร้อยละ 90 การใช้กิจกรรมการเลี้ยงปลาในกระชัง เป็นรูปแบบหนึ่งของอาชีพด้านการประมง ซึ่งเป็นการใช้วิถีชีวิตแบบง่ายๆ ของคนไทย และใช้การลงทุนไม่มากนัก ประกอบกับพื้นที่โดยรอบหอผู้ป่วยมีบ่อน้ำ ที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเลี้ยงปลาในกระชังเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยด้านการงานให้กับผู้ป่วย วัตถุประสงค์ 1) เพื่อผู้ป่วยมีทักษะด้านการงาน 2) เพื่อพัฒนากิจกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพทางด้านการงานสำหรับผู่ปวยจิตเวช กลุ่มเป้าหมาย ผู้ป่วยที่รับไว้รักษาในหอผู้ป่วยฟื้นฟู 7 จำนวน 10 คน วิธีดำเนินการ คัดเลือกผู้ป่วยโดยใช้แบบประเมินเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโดยใช้เกณฑ์คะแนนเฉลี่ยในทักษะการงานน้อยกว่า 27 คะแนน และผู้ป่วยต้องสมัครใจ เตรียมความพร้อมผู้ป่วย โดยให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงปลาในกระชัง ชนิดของปลาที่เลี้ยงในกระชัง การให้อาหารปลา พร้อมสาธิตวิธีการเลี้ยงปลาในกระชัง สาธิต และมอบหมายความรับผิดชอบในการทำงานโดยการฝึกปฏิบัติจริง ระหว่างเดือนตุลาคม 2547 ถึงเดือนมีนาคม 2548 ผลการดำเนินการ 1) ผู้ป่วยมีคะแนนทักษะด้านการงานเพิ่มขึ้น และเรียนรู้การเข้าสังคมมากขึ้น 2) ได้กิจกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการงานด้วยกิจกรรมการเลี้ยงปลาในกระชังสำหรับผู้ป่วยจิตเวช ข้อเสนอแนะ ทักษะด้านการงานเป็นเรื่องจำเป็นเรื่องหนึ่งในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวช ดังนั้นควรมีการเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมให้กับผู้ป่วยแต่ละรายและมีความหมายหลากหลาย โดยใช้ระยะเวลาที่เหมาะสม วัดผลสำเร็จของงานได้เร็ว จะช่วยให้ผู้ป่วยเกิดความกระตือรือร้นและเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง และควรหาแหล่งสนับสนุนให้กับผู้ป่วยด้วย

Keywords: ฟื้นฟูสรรมภาพทางจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช, กิจกรรมบำบัด, การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย, การเลี้ยงปลา, การฝึกทักษะการดำเนินชีวิต, หอผู้ป่วยฟื้นฟู 7

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา.

Code: 2007000172

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: