ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อรุณี โสติวนิชวงศ์ และคณะ.

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาคู่มือการฝึกทักษะการจัดยารับประทานด้วยตนเองของผู้ป่วยจิตเภทสำหรับพยาบาลโรงพยาบาลศรีธัญญา.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 185.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล ผู้ป่วยโรคจิตเภทเป็นผู้ป่วยที่มีการดำเนินโรคแบบเรื้อรัง รุนแรง และมีความบกพร่องในหน้าที่ต่างๆ นอกจากนี้พบว่าผู้ป่วยมีอัตราการกลับมาป่วยซ้ำมากกว่าผู้ป่วยโรคจิตอื่นๆ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับการรับประทานยา ไม่ให้ความร่วมมือในการรักษา รับประทานยาไม่สม่ำเสมอ และผู้ป่วยบางรายไม่ยอมรับประทานยา ทำให้โรงพยาบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง การช่วยเหลือผู้ป่วยให้เกิดความตระหนักในการเจ็บป่วยและร่วมมือในการรักษาจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้ป่วยเกิดความมั่นใจในตนเอง รวมทั้งช่วยลดอัตราการกลับมาป่วยซ้ำลงได้ วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาคู่มือการฝึกทักษะการจัดยาด้วยตนเองของผู้ป่วยจิตเภทสำหรับพยาบาลโรงพยาบาลศรีธัญญา กลุ่มเป้าหมาย พยาบาลวิชาชีพ พยาบาลเทคนิคในหอผู้ป่วยที่ฝึกทักษะผู้ป่วยจัดยารับประทานด้วยตนเอง จำนวน 25 คน วิธีดำเนินการ 1) จัดประชุมการจัดการความรู้แบบ Community of Practice (COP) 2) ทบทวนความรู้การฝึกทักษะการจัดยารับประทานด้วยตนเองของผู้ป่วยจิตเภทที่ใช้ในแต่ละหอผู้ป่วย 3) รวบรวมและปรับปรุงร่าง คู่มือ การฝึกทักษะการจัดยารับประทานด้วยตนเองของผู้ป่วยจิตเภท 4) นำร่างคู่มือฉบับใหม่ลงสู่การปฏิบัติในหอผู้ป่วยเป็นระยะเวลา 1 เดือน 5) ประเมินผลการนำร่างคู่มือไปใช้ สรุปผล และจัดพิมพ์เป็นคู่มือการฝึกทักษะการจัดยารับประทานด้วยตนเองของผู้ป่วยจิตเภทสำหรับพยาบาล ผลการดำเนินการ 1) พยาบาลได้เรียนรู้กระบวนการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน 2) ได้คู่มือการฝึกทักษะการจัดยาด้วยตนเองของผู้ป่วยจิตเภทสำหรับพยาบาลโรงพยาบาลศรีธัญญา ข้อเสนอแนะ พยาบาลควรมีการขยายผลการนำคู่มือการฝึกทักษะการจัดยารับประทานด้วยตนเองของผู้ป่วยจิตเภทไปใช้ในทุกหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง และควรมีการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพการเตรียมความพร้อมก่อนจำหน่ายสำหรับผู้ป่วยจิตเภทต่อไป

Keywords: โรคจิตเภท, คู่มือการจัดยา, ปฎิบัติการพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช, การรับประทานยา, การฝึกทักษะการจัดยาจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช, ศรีธัญญา, โรคจิต, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา.

Code: 2007000173

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: