ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ปริยสุทธิ์ อินทสุวรรณ, พีระ พุทธิพรโอภาส.

ชื่อเรื่อง/Title: ฟื้นฟูชีวี คืนคนดีสู่สังคม.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 190.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ 1) พัฒนาระบบบริการ ด้านการฟื้นฟูสมรถภาพผู้พิการทางจิตให้มีการกระจายตัวมากขึ้น 2) พัฒนาระบบบริการ ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการทางจิตโดยใช้กลยุทธ์ชุมชนเป็นศูนย์กลางการฟื้นฟู ใช้ทรัพยากรในชุมชนเพื่อการฟื้นฟูและให้เกิดความเป็นไปได้และยั่งยืน 3) กระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้หน่วยงานบริการระดับต่างๆ ให้มีการพัฒนาและยกระดับระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการทางจิตมากขึ้น 4) สามารถส่งผู้ป่วยจิตเวช ที่ชุมชนรังเกียจกลับไปฟื้นฟูในชุมชนได้อย่างน้อย 50 รายใน 5 จังหวัดรับผิดชอบ คือ ขอนแก่น, อุดรธานี, ร้อยเอ็ด, หนองคาย และมหาสารคา ในระยะ 2 ปี 5) เกิดเครือข่ายฟื้นฟูผู้พิการทางจิต และมีชุมชนที่สามารถกำหนดการฟื้นฟูได้ด้วยตนเองอย่างน้อยจังหวัดละ 1 ชุมชน วิธีการดำเนินโครงการ 1) ประชุมสัมมนา 5 จังหวัด เพื่อให้ความหมายและความเข้าใจเรื่องการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการทางจิตในชุมชน 2) ทำงานร่วมกับสหวิชาชีพ เพื่อลงพื้นที่ชุมชนให้ได้มาซึ่งปัจจัยที่ทำให้ชุมชนมีทัศนคติทั้งเชิงลบและเชิงบวกต่อผู้ป่วย 3) สร้างนวตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อช่วยกระบวนการสื่อสาร และสร้างสัมพันธภาพเชิงสร้างสรรค์กับชุมชน 4) ทำงานร่วมกับชุมชน เพื่อกระตุ้นให้ชุมชนสามารถรวมตัวเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ หาทรัพยากร บริหารทรัพยากร เพื่อการฟื้นฟูได้ด้วยตนเอง 5) ติดตามและประเมินผลโครงการตามตัวชี้วัด 6) ให้กำลังใจและมอบแรงเสริมทางบวกแก่บุคลากรและชุมชนที่ดำเนินการฟื้นฟูด้วยตนเองได้ ผลของโครงการ 1) ผู้ป่วย 10 ราย ได้เข้าสู่โครงการ โดย 6 ราย สามารถกลับสู่ชุมชนได้ โดยความยอมรับของชุมชนเอง 2) ผู้ป่วย 4 ราย อยู่ระหว่างการเตรียมส่งลงชุมชน 3) ผู้ป่วย 2 ราย กำลังได้รับการฟื้นฟูอาชีพโดยอิงอาชีพการจ้างงานจริงในชุมชน คือ อาชีพตัดเย็บและอาชีพเกษตรกร 4) ผู้นำชุมชน 2 ราย สามารถสร้างการฟื้นฟูได้ด้วยตนเอง คือสร้างงานตัดเย็บในบ้านของตนและสร้างงานทั่วไปภายในวัด 5) ผู้ป่วย 2 ราย ได้สิทธิ์ในที่ดินคืนมา จากการรวมตัวของชุมชนตั้งเป็นคณะกรรมการดูแลผลประโยชน์ 6) เกิดนวัตกรรม "หนังสั้น" ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยสื่อสารและสร้างทัศนคติเชิงสร้างสรรค์กับชุมชนได้อย่างดี

Keywords: การฟื้นฟูสมรรถภาพ, ผู้พิการทางจิต, จิตเวช, ชุมชน, หนังสั้น, การสื่อสาร, จิตเวชชุมชน, พัฒนาระบบบริการ, สุขภาพจิต, ทัศนคติ, สังคม, ผู้ป่วยจิตเวช

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์.

Code: 2007000176

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: