ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พรดุสิต คำมีสีนนท์.

ชื่อเรื่อง/Title: การฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวชในผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 191.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวทางการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวชในผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่รับไว้รักษาในโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรังเข้าร่วมโครงการ 16 คน ชาย 13 คน หญิง 3 คน มีความสามารถในระดับ 3 ระยะเวลาในการร่วมโครงการ 8 สัปดาห์ โดยใช้แนวคิดการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวชในผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังของ Liberman (1992) ร่วมกับ Stuart & Laraia (2001) โดยฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยใน 4 มิติได้แก่ ทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ ด้านสังคมและด้านจิตวิญญาณ และใช้แนวคิดทฤษฎีระบบเป็นกระบวนการศึกษา ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้ 1) ผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังมีการเปลี่ยนแปลงระดับความสามารถเพิ่มขึ้น เป็นระดับที่ 4 จำนวน 13 คน และระดับ 5 จำนวน 3 คน 2) การฟื้นฟูสมรรถภากทางร่างกาย เช่น ทักษะการดูแลตนเองค่าคะแนนความสามารถมีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้น ในสัปดาห์ที่ 6 จำนวน 16 คน และทักษะการใช้ชีวิตในบ้าน ค่าคะแนนความสามารถเปลี่ยนแปลงสูงขึ้น ในสัปดาห์ที่ 6 จำนวน 14 คน 3) การฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตใจ เช่น ทักษะการพักผ่อนและการใช้เวลาว่าง ค่าคะแนนความสามารถเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นในสัปดาห์ที่ 6 จำนวน 64 คน 4) การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น ทักษะทางสังคมค่าคะแนนความสามารถมีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้น ในสัปดาห์ที่ 6 จำนวน 11 คน ทักษะพื้นฐานการทำงานค่าคะแนนความสามารถมีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้น ในสัปดาห์ที่ 6 จำนวน 13 คน ทักษะการใช้ชีวิตในชุมชนค่าคะแนนความสามารถมีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้น ในสัปดาห์ที่ 6 จำนวน 14 คน 5) การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านจิตวิญญาณ ผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังหลังเข้าร่วมโครงการมีระดับความรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองเพิ่มในระดับสูงทั้ง 16 คน ข้อเสนอแนะ การฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวชในผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรังต้องครอบคลุมทั้ง 4 มติควรจัดให้มีการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตระยะเวลา 6 สัปดาห์และทำคู่มือการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวชให้เป็นระบบ โดยที่มีรายละเอียดตั้งแต่วิธีการประเมินเพื่อการฟื้นฟู เทคนิคและกิจกรรมที่ใช้การปฏิบัติการฝึกทักษะ นอกจากนั้นควรมีการติดตามเยี่ยมผู้ป่วยในชุมชนและประเมินผลระยะยาว

Keywords: ฟื้นฟูสรรมภาพทางจิตเวช, ผู้ป่วยจิตเภทเรื้อรัง, การฟื้นฟูสมรรถภาพ, ผู้ป่วยจิตเภท, จิตเวชขอนแก่น, ฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวช, ทักษะการดูแลตนเอง, พฤติกรรม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์.

Code: 2007000177

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: