ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุริยา อาจสุนทร, จุไรรัตน์ โพธิสาร.

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการใช้โปรแกรมกลุ่มกิจกรรมบำบัดต่อความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้ามีความคิด/พยายามฆ่าตัวตาย โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 199.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมกลุ่มกิจกรรมบำบัดต่อความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้า มีความคิด/พยายามฆ่าตัวตาย โปรแกรมมีลักษณะเป็นกลุ่มปิด โดยเข้าต่อเนื่อง 6 ครั้ง ในเวลา 3 วันๆ ละ 2 ครั้ง วิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ คำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างข้อมูลด้านต่างๆ 5 ด้านก่อนและหลังเข้ากลุ่ม ผลการศึกษา ปัจจัยบำบัดที่เกิดขึ้นแยกรายด้าน 1) ด้านสัมพันธภาพ อารมณ์แจ่มใส และความต้องการพูดคุยกับผู้อื่นเพิ่มขึ้น 2) ด้านบุคลิกภาพ มีความเชื่อมั่นในตนเองเพิ่มขึ้นและความอืดอาด เชื่องช้าน้อยลง 3) ด้านความคิด มีความคิดฆ่าตัวตายลดลงจนไม่มีเลย สามารถคิดอะไรออกได้มากขึ้น ความวิตกกังวลลดลง ความเบื่อหน่ายชีวิตน้อยลง และความคิดที่จะสู้ชีวิตต่อไปเพิ่มขึ้น 4) ด้านความรู้สึก ความรู้สึกสิ้นหวัง ไม่มีค่า ไร้ค่า ความหมดอาลัยตายอยาก รู้สึกผิดหวังในตนเองน้อยลง และสามารถระบายความรู้สึกได้มากขึ้น และ 5) ด้านความภาคภูมิใจในตนเอง ของความพร้อมที่จะออกไปต่อสู้กับปัญหามีความพร้อมเพิ่มขึ้นกว่าเดิม สรุปและเสนอแนะ หลังจากผู้ป่วยเข้ากลุ่มครบแล้วทั้งหมดมีความรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าขึ้น มีอารมณ์แจ่มใสดีขึ้น มีความต้องการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผ็อื่นมากขึ้น มีความคิดที่จะไม่ทำร้ายตนเอง หรือพยายามฆ่าตัวตาย มีความพร้อมที่จะสู้ชีวิตต่อไป มีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น และมีความภาคภูมิใจในตนเองมากขึ้น ผู้วิจัยจึงมีความเห็นว่าควรจะนำโปรแกรมไปใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปอยู่ในชุมชนได้อย่างปกติสุข

Keywords: ภาวะซึมเศร้า, พยายามฆ่าตัวตาย, กิจกรรมบำบัด, ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง, ความวิตกกังวล, ฆ่าตัวตาย, กลุ่มกิจกรรมบำบัด กลุ่มบำบัด,

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์.

Code: 2007000182

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: