ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สิริวิภา ธรรมศิริ และคณะ.

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการบำเพ็ญประโยชน์ในวัดของผู้ป่วยจิตเวชโรงพยาบาลศรีธัญญา.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 200 .

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล โรคจิตเภทเป็นโรคที่เป็นความผิดปกติทางจิตที่เรื้อรัง การดำเนินโรคจะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย ทำให้มีข้อจำกัดหรือสูญเสียความสามารถในการดำเนินชีวิตตามปกติ จึงจำเป็นต้องให้การฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อให้ผู้ป่วยใช้ศักยภาพมากที่สุด และทักษะการดำเนินชีวิตในชุมชนเป็นทักษะหนึ่งที่จำเป็นต่อผู้ป่วย ทั้งนี้เนื่องจากผู้ป่วยที่อยู่โรงพยาบาลนานๆ จะมีความบกพร่องในด้านนี้ได้ วัตถุประสงค์ 1) เพื่อให้ผู้ป่วยมีทักษะการดำเนินชีวิตในชุมชน 2) เพื่อให้ประชาชนในชุมชนมีทัศนคติที่ดีต่อผู้ป่วยจิตเวช ขอบเขตการศึกษา คัดเลือกผู้ป่วยในหอฟื้นฟู 7 ที่ผ่านเกณฑ์ประเมินสมรรถภาพทางจิตในระดับ 3 ขึ้นไป คือ มีอาการทางจิตสงบ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ วิธีดำเนินการ 1) ประสานการทำงานร่วมกับวัดพุทธปัญญา ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี โดยกำหนดระยะเวลาระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2549 นำผู้ป่วยไปบำเพ็ญประโยชน์ที่วัดทุกวันพฤหัสบดี เวลา 9.00 น.-12.00 น. และร่วมวางแผนกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในวัด ได้แก่ การทำความสะอาดวัด ศาลาวัด เก้าอี้ การขนย้ายกองไม้ กระถางไม้ 2) เตรียมความพร้อมผู้ป่วยทั้งด้านร่างกาย สอนเรื่องการเดินทางและมรรยาทในวัด 3) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามการเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ แบบประเมินสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวช แบบสอบถามทัศนคติของประชาชนต่อผู้ป่วยจิตเวช ผลการดำเนินการ 1) ด้านผู้ป่วย จำนวนผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 16 คน โดยบำเพ็ญประโยชน์ที่วัด รวม 13 ครั้ง พบว่าผู้ป่วยมีคะแนนทักษะการดำเนินชีวิตในชุมชนและทักษะทางสังคมสูงขึ้น มีความพึงพอใจในระดับมากเกิดรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองและเห็นคุณค่าของการทำงานมากขึ้น 2) ด้านทัศนคติของประชาชนในชุมชนต่อผู้ป่วยจิตเวช ประชาชนรอบๆ วัดตอบแบบสอบถามจำนวน 42 คน พบว่าเมื่อทราบว่าผู้ป่วยมาบำเพ็ญประโยชน์ที่วัดไม่มีความรู้สึกหวาดกลัว ร้อยละ 83.3 มีความคิดที่จะมาร่วมทำบุญตามปกติ ร้อยละ 90.5 และมีความกล้าที่จะพูดคุยกับผู้ป่วย ร้อยละ 81.0 ข้อเสนอแนะ ผู้ป่วยที่อยู่โรงพยาบาลนานเกิน 6 เดือน ควรได้รับการฝึกทักษะการดำเนินชีวิตในชุมชนอย่างต่อเนื่อง และมีการจัดกิจกรรมที่มีความหลากหลาย เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้หลังจำหน่าย

Keywords: ฟื้นฟูสรรมภาพทางจิตเวช, โรคจิตเภท, ผู้ป่วยจิตเวช, การบำเพ็ญประโยชน์, วัด, ทักษะการดำเนินชีวิต, ทำบุญ, วัดพุทธปัญญา, ทักษะชีวิต, ชุมชน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลศรีธัญญา.

Code: 2007000183

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: