ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วราภรณ์ จรเจริญ, อรัญญา จิวาลักษณ์, พรรณี มงคลศิริ.

ชื่อเรื่อง/Title: ความซึมเศร้าและความคิดอัตโนมัติด้านลบในผู้เสพติดสุราเรื้อรัง.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 201.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความซึมเศร้าในผู้เสพติดสุราเรื้อรัง และความสัมพันธ์ระหว่างความคิดอัตโนมัติด้านลบกับความซึมเศร้าในผู้เสพติดสุราเรื้อรัง ประชากรเป็นผู้ป่วยเสพติดสุราที่เข้ารับการรักษาที่หอผู้ป่วยจิตเวช โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ,จันทบุรี การเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินมีทั้งหมด 3 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นแบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 แบบประเมินความคิดอัตโนมัติด้านลบ ส่วนที่ 3 แบบประเมินความซึมเศร้าของเบ็ค ซึ่งแบบประเมินทั้งสองได้นำไปทดสอบหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้วิธีหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความคิดอัตโนมัติด้านลบเท่ากับ 0.82 และค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความซึมเศร้าเท่ากับ 0.83 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดอัตโนมัติด้านลบ และความซึมเศร้าโดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความซึมเศร้าของผู้เสพติดสุราเรื้อรังอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 19.56 และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 8.94 2. ความคิดอัตโนมัติด้านลบ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความซึมเศร้าในผู้เสพติดสุราเรื้อรังในระดับ r=0.557 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการวิจัยครั้งนี้ สนับสนุนทฤษฎีความซึมเศร้าของเบ็ค (Beck) ที่ว่าความคิดอัตโนมัติด้านลบมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความซึมเศร้าและจากผลการวิจัยสามารถนำไปเป็นแนวทางสำหรับการวางแผนการบำบัดรักษาผู้เสพติดสุราเรื้อรังที่มีความซึมเศร้าต่อไป

Keywords: ซึมเศร้า, สารเสพติด, การบำบัดรักษา, ติดสุราเรื้อรัง, ติดเหล้า, ความคิดอัตโนมัติด้านลบ, ยาเสพติด, ภาวะซึมเศร้า, จิตเวช, ผู้ป่วยจิตเวช

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี, โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี.

Code: 2007000184

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: