ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อรัญญา จิวาลักษณ์, โศภิณสิริ ยุทธวิสุทธิ, บุญเอิบ เขตต์สาคร และคณะ.

ชื่อเรื่อง/Title: ความคิดเห็นของนักเรียนต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพจิตนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จันทบุรี.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 202.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนต่อคุณลักษณะครูก่อนและหลังการจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพจิตนักเรียน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนต่อสภาพความเป็นอยู่ก่อนและหลังการจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพจิตนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จันทบุรี ดำเนินการวิจัยโดยการศึกษาสภาพปัญหาสุขภาพจิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โดยการสุ่มสัมภาษณ์นักเรียนและครู นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์พบว่าปัญหาสำคัญ 3 อันดับแรก ได้แก่ ปัญหากฎระเบียบและสภาพความเป็นอยู่ ปัญหาสัมพันธภาพระหว่างครูและนักเรียน และปัญหาการปรับตัวต่อเพศตรงข้าม และได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพจิต เพื่อแก้ไขปัญหากฎระเบียบและสภาพความเป็นอยู่ ปัญหาสัมพันธภาพระหว่างครูและนักเรียน ใช้เวลาในการดำเนินโครงการ 1 เดือน และติดตามประเมินผลหลังสิ้นสุดโครงการ 1 เดือน โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจำนวน 213 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อสภาพความเป็นอยู่ และกฎระเบียบของโรงเรียนก่อนและหลังจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพจิต หาความเชื่อมั่นโดยสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (Cronbach's alpha coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อคุณลักษณะครูก่อนและหลังจัดทำโครงการเท่ากับ 0.80 และ 0.91 ตามลำดับ

Keywords: สุขภาพจิต, นักเรียน, โครงการส่งเสริมสุขภาพจิต, การปรับตัว

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี.

Code: 2007000185

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: