ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมนึก ดากล่อม, จุไรรัตน์ ชัยสุวรรณ, สุภาพ สะคราญ.

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการสุขภาพจิตครอบครัว.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่องสุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 203.

รายละเอียด / Details:

โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี ได้มีการดำเนินงานส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิตร่วมกับเทศบาลเมืองเพชรบุรีและชุมชน โดยมีพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาล คือ 16 ชุมชนเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี จากการดำเนินงานพบว่าปัญหาส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิตของประชาชนมีสาเหตุมาจากครอบครัว โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี จึงได้ดำเนินงาน โครงการครอบครัวอบอุ่นร่วมกับเทศบาลเมืองเพชรบุรี ชุมชน และศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต โดยได้มีการจัดกิจกรรมการอบรมสุขภาพจิตครอบครัว สำหรับครอบครัววัยรุ่น หลังจากนั้นชุมชนได้มีการดำเนินงานต่อ คือ มีการประชุมครอบครัวทุกเดือน จัดกิจกรรมจูงลูกหลานเข้าวัด และมีการหิ้วปิ่นโต รับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อให้เกิดความผูกพันในครอบครัว โดยจัดกิจกรรมในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันครอบครัว นอกจากนี้ยังเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม งดใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟม, กิจกรรมแจกต้นชวนชม ในวันเปิดป้ายศูนย์ครอบครัวอบอุ่น ณ ชุมชนพระนครคีรีเพื่อให้เกิดจิตสำนึก ชวนชมชวนรัก เป็นสัญลักษณ์ของการเดือนใจคนในครอบครัว นอกจากนี้ยังเป็นการใช้เป็นเทคนิคในการเยี่ยมบ้าน เยี่ยมครอบครัว กิจกรรมคีรีเอื้ออาทร โดยชุมชนพระนครคีรี ได้มีการจัดตั้งกลุ่มคีรีเอื้ออาทรร่วมกับอาสาสมัครชุมชนเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี และผู้มีจิตศรัทธาในการบริจาคเงินเข้ากองทุน และรายได้ส่วนหนึ่งได้จากการแสดงดนตรีสุขภาพจิต โดยการขายพวงมาลัยที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล (ขวดนมที่ดื่มแล้ว) ซึ่งกิจกรรมคีรีเอื้ออาทรจะมีการเยี่ยมครอบครัวที่เป็นสมาชิก และถ้าครอบครัวใดที่มีปัญหาด้านเศรษฐกิจส่วนหนึ่งจะได้รับของเยี่ยม (ข้าวสารและอาหารแห้ง) นอกจากนี้ในส่วนของกองทุนหมู่บ้านยังมีการกำหนดหลักเกณฑ์ในการกู้ยืม ซึ่งสมาชิกครอบครัวใดที่มีการปฏิบัติตนดี ช่วยเหลือสังคม ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ครอบครัวนั้นก็จะได้รับการพิจารณาที่ดี กิจกรรมนวดจากกายสู่ใจ โดยจัดอบรมให้ลูกได้ฝึกการนวดและนำไปนวดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง เกิดสัมผัสของความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว มีการพูดคุยปรึกษาหารือในครอบครัวได้ ผลจากการดำเนินงานโครงการครอบครัวอบอุ่น ทำให้เกิดการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือกันเองในชุมชน โดยเริ่มจากตัวสมาชิกดูแลคนในครอบครัวกันเอง จนถึงการรวมกลุ่มรวมตัวกันในชุมชน ดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เกิดชุมชนเข้มแข็ง โดยมีหน่วยงานภาครัฐเป็นเพียงพี่เลี้ยงที่ช่วยดูแลสนับสนุนด้านวิชาการส่วนกระบวนการกิจกรรมต่างๆ ดำเนินการโดยชุมชน และมีการติดตามประเมินผลโดยหน่วยงานภาครัฐร่วมกับชุมชน

Keywords: สุขภาพจิตครอบครัว, สุขภาพจิต, ครอบครัว, ปัญหาสุขภาพจิต, ครอบครัวอบอุ่น, สุขภาพจิตชุมชน, กิจกรรมนวดจากกายสู่ใจ, ชุมชนเข้มแข็ง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี, เทศบาลเมืองเพชรบุรี, อสม. ชุมชนพระนครคีรี.

Code: 2007000186

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: