ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อุดมศักดิ์ สุขภักดี.

ชื่อเรื่อง/Title: ความต้องการการดูแลจากครอบครัวของผู้ที่เป็นโรคจิตจากสุรา.

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการ กระทรวงสาธาณสุขประจำปี 2550, ณ.โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่, วันที่ 29-31 สิงหาคม 2550, หน้า 233.

รายละเอียด / Details:

โรคจิตจากสุราเป็นกลุ่มอาการทางจิตเวชที่มีความรุนแรงและเรื้อรัง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ดื่มสุราที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อความสามารถ คุณสมบัติพื้นฐานและพลังความสามารถในการดูแลตนเอง ขาดแรงจูงใจ ไม่สนใจตนเอง ทำให้เกิดความบกพร่องในการดูแลตนเอง จึงต้องการการดูแลจากครอบครัว แต่การดูแลจากครอบครัวอาจไม่สอดคล้องกับความต้องการดูแลที่จำเป็นของผู้ที่เป็นโรคจิตจากสุรา การวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการดูแลจากครอบครัวของผู้ที่เป็นโรคจิตจากสุรา กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ที่เป็นโรคจิตจากสุราที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 100 คน เลือกแบบเฉพาะเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย มัธยฐาน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ความต้องการการดูแลจากครอบครัวโดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับสูง คือ ด้านการจัดการกับอาการต่างๆ ด้านการปฏิบัติตามแผนการรักษา ด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และด้านอาหารและน้ำ อาจเนื่องจากภาวะ การเจ็บป่วยที่มีลักษณะเรื้อรัง การศึกษาต่ำ อาชีพเกษตรกรรม รายได้ต่ำ ทำให้โอกาสในการแสวงหาแหล่งประโยชน์เพื่อการดูแลตนเองได้น้อย รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่อาศัย ทำให้กลุ่มตัวอย่างมีความสามารถในการดูแลตนเองลดลง จึงต้องการการดูแลจากครอบครัวอยู่ในระดับสูง ควรนำผลการศึกษาไปใช้เป็นข้อมูลเพื่อการวางแผน และพัฒนาแนวทางการพยาบาลในการส่งเสริมครอบครัวให้สามารถดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตจากสุราได้สอดคล้อง และตอบสนองความต้องการการดูแลที่จำเป็นอย่างเหมาะสม

Keywords: โรคจิต, จิตเวช, โรคจิตจากสุรา, แนวทางการพยาบาล การพยาบาลจิตเวช, ปฏิบัติการพยาบาล, พยาบาล,สารเสพติด, สุรา, ความรุนแรง, ครอบครัว, การดูแลตนเอง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ สุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

Code: 2007000216

ISSN/ISBN: 978-974-8102-25-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2550

Download: