ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมพร อินสะโร ทิพย์ภา เชษฐ์เชาวลิต บุญวดี เพชรรัตน์.

ชื่อเรื่อง/Title: พฤติกรรมของพยาบาลในการบำบัดยาเสพติดด้วยโปรแกรมจิตสังคมบำบัด โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ การรับรู้ของผู้ติดยาเสพติด.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2, เรื่อง เรียนรู้เพื่อการบำบัดโรคซึมเศร้าและการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย, วันที่ 25-28 กรกฎาคม 2550 ณ. โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย, หน้า 158.

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยายมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของพยาบาลในการบำบัดยาเสพติดด้วยโปรแกรมจิตสังคมบำบัดตามการรับรู้ของผู้ติดยาเสพติด กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วยยาเสพติดที่เข้ารับการบำบัดรักษาเป็นผู้ป่วยใน ของโรงพยาบาลสงขลาราชนครินทร์ จังหวัดสงขลา จำนวน 70 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นข้อมูลทั่วไป ส่วนที่ 2 เป็นแบบสอบถามการรับรู้ระดับพฤติกรรมของพยาบาล ค่าคะแนนเป็น 1-5 ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน ตรวจสอบความเที่ยงโดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbah’s alpha coefficient) ได้เท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติการแจกแจงความถี่ ร้อยละ คะแนนเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่าพฤติกรรมของพยาบาลในการบำบัดยาเสพติดด้วยโปรแกรมจิตสังคมบำบัด โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ ตามการรับรู้ของผู้ติดยาเสพติดโดยรวมอยู่ในระดับมาก (X=3.67,S.D.=0.53) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ผู้ติดยาเสพติดรับรู้ว่าพยาบาลมีพฤติกรรมด้านการเป็นผู้นำกลุ่มบำบัด และด้านการให้ความรู้แบบมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก (X=3.78,S.D.=0.55 และ =X3.67.S.D.=0.62 ตามลำดับ) ส่วนพฤติกรรมด้านการสร้างสัมพันธภาพ และด้านให้การช่วยเหลือสนับสนุน ผู้ติดยาเสพติดรับรู้ว่าพยาบาลมีพฤติกรรมอยู่ในระดับปานกลาง (X=3.60,S.D.=0.69 และ X=3.57,S.D.=0.68 ตามลำดับ) จากการวิจัยครั้งนี้ สามารถนำข้อมูลไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาพฤติกรรมของพยาบาลในการบำบัดยาเสพติดด้วยโปรแกรมจิตสังคมบำบัด สำหรับโรงพยาบาลจิตเวช และโรงพยาบาลอื่นๆ

Keywords: ยาเสพติด, พฤติกรรมของพยาบาล, การบำบัดยาเสพติด, โปรแกรมจิตสังคมบำบัด, สารเสพติด, จิตสังคมบำบัด, บริการพยาบาล, กิจกรรมพยาบาล, การพยาบาลจิตเวช

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

Code: 2007000225

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2

Download: