ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: คณะครูผู้สอนในโรงเรียนทัพทันอนุสรณ์

ชื่อเรื่อง/Title: การแก้ไขปัญหานักเรียนมีพฤติกรรมเครียด

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 157-158. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

นางสาววิไลพร ปิ่นโต เรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 หลังจากที่โรงเรียนเปิดได้ 2 สัปดาห์ ครูประจำชั้นสังเกตนักเรียนพบว่า นางสาววิไลพร ปิ่นโต มีพฤติกรรมเงียบ แยกตัวออกจาเพื่อน พูดน้อยกว่าเดิม นั่งเหม่อลอย ไม่ยิ้มหรือหัวเราะอย่างที่เคย เสมือนคนอ่อนเพลีย หมดเรี่ยวแรง ในวันหนึ่งของสัปดห์ที่ 3 หลังจากโรงเรียนเปิด ขณะที่ครูวิชาคหกรรมกำลังสอน นางสาววิไลพร ปิ่นโต นั่งอยู่ที่โต๊ะบริเวณกลางห้อง ก้มหน้าลงที่โต๊ะและร่างกายทรุดลงกับพื้นห้อง มือเท้าเกร็ง หายใจถี่ แอ่นอกคล้ายหายใจไม่ออก เพื่อนๆ ร้องด้วยความตกใจ ครูและเพื่อนๆ ได้ช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น แล้วส่งต่อห้องพยาบาลประจำในโรงเรียน ครูพยาบาล จับชีพจร และวัดความดันโลหิต ผลปกติ สอบถามสาเหตุอาการป่วยจากครู เพื่อน และทดลองเรียกชื่อผู้ป่วย ผู้ป่วยหันหน้าตามเสียงเรียกชื่อแต่ไม่ขานรับ แต่มีน้ำตาไหล ครูพยาบาลปลอบใจและให้นอนพัก จนอาการดีขึ้นจึงสอบถามอาการ นักเรียนตอบค่อยๆ และน้ำตาไหลและพูดได้ความว่า "โกรธเพื่อนชายคนหนึ่ง ที่ถึงวันเกิดของตนแล้วไม่นำของขวัญมาให้ตน" หลังจากได้ระบายความรู้สึกและได้รับการปลอบใจ อาการก็ดีขึ้น และเป็นปกติ หลังจากเป็นครั้งแรกแล้วในสัปดาห์ต่อมานางสาววิไลพร ปิ่นโต ยังมีอาการเช่นเดิมอีก และเพื่อนๆ ก็ปฏิบัติเช่นเดิมคือนำส่งห้องพยาบาลประจำโรงเรียน เมื่ออาการก็ดีขึ้น และเป็นปกติก็ไปเรียนตามปกติได้ วิธีแก้ปัญหา 1. นำนางสาววิไลพร ปิ่นโต มาพูดคุย ทำให้ทราบว่าเป็นบุตรสาวคนสุดท้อง พ่อ-แม่ ไปทำงานรับจ้างที่กรุงเทพฯ นางสาววิไลพร ปิ่นโต อยู่กับตา-ยาย ซึ่งมีอาชีพรับจ้าง และหลานชายอายุ 9 ปี ลูกของป้า พ่อ-แม่ ของนางสาววิไลพร ปิ่นโต จะกลับมาพบลูก 2 เดือนหรืออาจถึง 3 เดือนครั้ง เพราะเนื่องจากในการกลับมาแต่ละครั้งต้องเสียค่าใช้จ่าย ค่ารถและค่าอื่นๆ มาก 2. ได้ติดต่อเชิญพ่อ-แม่ มาพูดคุย ทำให้ทราบจากครอบครัวว่านางสาววิไลพร ปิ่นโต มีความรักกับเพื่อนชาย และจะแลกเปลี่ยนกันให้ของขวัญวันเกิดกัน ระยะหลังเพื่อนชายไปคบเพื่อนหญิงใหม่ ไม่ส่งของขวัญวันเกิดแลกเปลี่ยนกับนางสาววิไลพร ปิ่นโต เหมือนอย่างที่เคยปฏิบัติ 3. นางสาววิไลพร ปิ่นโต ให้ความวางใจกับอาจารย์ศรวิภา ชาญกูล ครูพยาบาลและเป็นครูที่ปรึกษาด้วย ทางโรงเรียนจึงขอให้อยู่ในความดูแลของอาจารย์ศรีวิภา ชาญกูล เป็นที่ปรึกษาเพื่อช่วยปรับพฤติกรรม และหาเพื่อนหญิงที่สามารถให้คำปรึกษานางสาววิไลพร ปิ่นโต ได้ 4. นางศรีวิภา ชาญกูล ได้นำนางสาววิไลพร ปิ่นโต ไปพูดคุยกับจิตแพทย์ เพื่อประโยชน์ในการปรับปรุงพฤติกรรม และทราบสาเหตุที่แท้จริงของพฤติกรรม ผลที่ได้รับ ตั้งแต่นางสาววิไลพร ปิ่นโต ได้รับความดูแลเอาใจใส่จากครู ได้รับความอบอุ่นจากเพื่อนสนิทคอยดูแล และได้รับคำแนะนำจากจิตแพทย์ ทำให้นางสาววิไลพร ปิ่นโต สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และขณะนี้กำลังศึกษาต่ออยู่ที่สถาบันราชภัฏนครสวรรค์ สาขาการตลาด ดิฉันและเพื่อนครูภาคภูมิใจมากที่นางสาววิไลพร ปิ่นโต มีสุขภาพจิตที่ดี และมีอนาคตที่สดใส

Keywords: พฤติกรรมเครียด, นักเรียน, ครู, สุขภาพจิต, พฤติกรรม, นักเรียนมัธยม, โรงเรียนทัพทันอนุสรณ์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: โรงเรียนทัพทันอนุสรณ์ จังหวัดอุทัยธานี

Code: 00000057

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -