ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ศรชนก สุทาวัน, ปิญากรณ์ ชุตังกร, มธุลดา ชัยมี.

ชื่อเรื่อง/Title: บทบาทการพยาบาลจิตเวช การปรึกษาและการประสานงานในโรงพยาบาลศรีสะเกษ.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2, เรื่อง เรียนรู้เพื่อการบำบัดโรคซึมเศร้าและการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย, วันที่ 25-28 กรกฎาคม 2550 ณ. โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย, หน้า 163.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมบทบาทการพยาบาลจิตเวช การปรึกษาและการประสานงานในโรงพยาบาลศรีสะเกษ และเพื่อให้ผู้ป่วยที่มีภาระวิกฤตทางอารมณ์ได้รับการช่วยเหลืออย่างเหมาะสมและทันท่วงที ระหว่างวันที่ 26 เมษายน 2547 วันที่ 18 มิถุนายน 2547 บทบาทการพยาบาลจิตเวช การปรึกษาและการประสานงานบทบาทการปรึกษา เป็นการให้ความรู้แก่พยาบาลประจำหอผู้ป่วยเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ป่วยในภาวะวิกฤตทางอารมณ์ ให้คำปรึกษาแก่ญาติเกี่ยวกับปัญหาทางสุขภาพจิตของผู้ป่วย บทบาทการประสานงาน กับพยาบาลประจำหอผู้ป่วยในการวางแผนให้การช่วยเหลือร่วมกันกับแพทย์ในประเด็นการรักษาและอาการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และพฤติกรรมของผู้ป่วย กับนักสังคมสงเคราะห์ในประเด็น การช่วยเหลือทางสังคมและเศรษฐกิจ กับญาติให้มีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย และประสานงานองค์กรอื่นๆ ตามปัญหาและความต้องการของผู้ป่วย บทบาทการช่วยเหลือผู้ป่วยโดยการให้การปรึกษาภาวะวิกฤตตามแนวทางการให้การปรึกษาภาวะวิกฤต การช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะวิกฤตทางอารมณ์ ถ้าความยุ่งยากซับซ้อนของปัญหาระดับที่ 1-4 ให้การปรึกษา 1-2 ครั้ง ระดับที่ 5 ให้การปรึกษา 3-4 ครั้งและนัดติดตามทุกคน เทคนิคที่ใช้ในการปรึกษาภาวะวิกฤต ได้แก่การเปิดเผยความรู้สึกและการฟังอย่างตั้งใจช่วยให้ผู้ป่วยลดความวิตกกังวล เทคนิคการให้กระจ่างช่วยให้ผู้ป่วยรับรู้ปัญหาที่แท้จริง เทคนิคการเสริมสร้างคุณค่าในตนเองและการค้นหาทางเลือกอื่นช่วยให้ผู้ป่วยมีแนวทางการแก้ปัญหามากขึ้น เทคนิคการสนับสนุนการใช้กลไกการป้องกันตัวที่เหมาะสมและการให้แรงเสริมช่วยให้ผู้ป่วยเลือกใช้กลไกการปรับตัวที่เหมาะสม และเทคนิคการเชื่อมประสานเครือข่ายช่วยให้ผู้ป่วยมีแหล่งที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนในภาวะวิกฤต ผลการปรึกษาในภาวะวิกฤตผู้ป่วยทุกคนไม่มีพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงภาวะวิกฤตทางอารมณ์และมีปัจจัยสมดุลทุกคน

Keywords: บทบาทการพยาบาลจิตเวช, การปรึกษา, การประสานงาน, ภาวะวิกฤตทางอารมณ์, พยาบาลประจำการ, การพยาบาลจิตเวช, กิจกรรมพยาบาล, ให้การปรึกษา, เทคนิคการพยาบาล

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลศรีสะเกษ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

Code: 2007000230

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2

Download: