ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ยงยศ ธรรมวุฒิ.

ชื่อเรื่อง/Title: คุณภาพชีวิตผู้ป่วยเอดส์ที่รับยาต้านไวรัส โรงพยาบาลหลังสวน จังหวัดชุมพร.

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการ กระทรวงสาธาณสุขประจำปี 2550, ณ.โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่, วันที่ 29-31 สิงหาคม 2550, หน้า 68.

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเอดส์รับยาต้านไวรัสที่เข้ากลุ่มและไม่เข้ากลุ่มช่วยเหลือตนเองโรงพยาบาลหลังสวน เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาแบบเปรียบเทียบประชากร 2 กลุ่ม กลุ่มประชากรในการศึกษาคือ ผู้ป่วยเอดส์รับยาต้านไวรัสที่เข้ากลุ่มช่วยเหลือตนเอง จำนวน 40 คน และที่ไม่เข้ากลุ่มช่วยเหลือตนเอง จำนวน 31 คน ศึกษาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2550 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบวัดคุณภาพชีวิตแบบเจาะจงใช้กับผู้ติดเชื้อเอชไอวี ฉบับสากลภาคภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตโดยใช้ t-test ผลการศึกษาพบว่า คุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้ป่วยเอดส์ที่เข้ากลุ่มและไม่เข้ากลุ่มช่วยเหลือตนเองมีความคล้ายคลึงกันคือ เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อายุเฉลี่ย 38 และ 36 ปี มีสถานภาพสมรสร้อยละ 47.5 และ 38.5 มีอาชีพรับจ้างร้อยละ 40.0 และ 35.5 มีการศึกษาระดับประถมศึกษาร้อยละ 70.0 และ 48.8 รายได้เฉลี่ย 4,723 บาท และ 5,739 บาท ตามลำดับ ส่วนใหญ่รายได้ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่าย ด้านคุณภาพชีวิต พบว่า คุณภาพชีวิตโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางทั้ง 2 กลุ่ม เมื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตโดยรวมไม่แตกต่างกัน แยกเป็นด้านสถานะสุขภาพพบว่า สถานะสุขภาพด้านร่างกายไม่แตกต่างกัน แต่ด้านจิตใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p‹0.05) ดังนั้น จึงควรมีการสร้างแรงจูงใจผู้ป่วยเอดส์รับยาต้านไวรัสให้มาเข้ากลุ่มช่วยเหลือตนเองไห้มากขึ้น มีการดูแลด้านจิตใจและให้คำปรึกษารายบุคคลในผู้ป่วยเอดส์ที่ไม่เข้ากลุ่มช่วยเหลือตนเอง และควรสร้างชุมชนที่พร้อมให้การยอมรับผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ เพื่อให้ผู้ป่วยเอดส์กล้าที่จะเปิดเผยตัวเองต่อสังคมมากขึ้น

Keywords: เอดส์, ยาต้านไวรัส, คุณภาพชีวิต,สุขภาพ, การสร้างแรงจูงใจ, สุขภาพจิต, ให้คำปรึกษารายบุคคล, กลุ่มช่วยเหลือตนเอง, กลุ่มบำบัด

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลหลังสวน จังหวัดชุมพร.

Code: 2007000240

ISSN/ISBN: 978-974-8102-25-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2550

Download: