ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: พัชรัมภา ปราบริปูตลุง

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมเพื่อการเรียนรู้อย่างมีความสุข

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 159. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

ผลจากการสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม จังหวัดบุรัรัมย์ ที่เรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 รหัสวิชา ตอ 301 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546 พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ และคิดว่าภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่ยากในการเรียนรู้ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิทางการเรียน รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 รหัสวิชา ตอ 301 เรื่อง Myself ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อสร้างสุจภาวะและจริยธรรม และเสริมสร้างเจตคติที่ดีของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม จัหงวัดบุรีรัมย์ จำนวน 99 คน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 แผน สอนเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 เรื่อง Myself เป็นแบบทดสอบปรนัย จำนวน 10 ข้อ และอัตนัย จำนวน 5 ข้อและแบบวัดเจตคติของนัเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนที่ทำการศึกษาจัดทำขึ้น โดยใช้รูปแบบการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ การหาค่าเฉลี่ย, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่าสัมประสิทธิการกระจาย และหารหาค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลสัมฤทธิทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 เรื่อง Myself ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม จังหวัดบุรัรัมย์ หลังการจัดกิจกรรมการเรียน การอสนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อสร้างสุขภาวะและจริยธรรม แสดงว่า แผนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ (E1/E2)มีค่าเท่ากับ 82.32/82.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ 70/70 2. ค่าร้อยละของคะแนนหลังเรียนมีค่าร้อยละ 82.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ 70 3. ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิการกระจายของคะแนนหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 7.79, 1.07 และ 13.78 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ทำกำหนดไว้ คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มส่วนเบียงเบนมาตรฐานต่ำและค่าสัมประสิทธิการกระจายของคะแนนเท่ากับ 13.78 4. คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนแตกต่างจากคะแนนเฉลี่นก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 5. ผลการศึกษาทดลอง พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีผลสัมประสิทธิทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนส่วนใหญ่มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ถึงร้อยละ 87.65 นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีความสุขในการเรียนรู้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า เหมาะสม เข้าใจในบทบาทของตนเองและกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น แต่ผู้ศึกษายังไม่สามารถพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความสามารถในการเรียนรู้ได้เท่ากัน ภายในระยะเวลาที่เท่ากัน

Keywords: ความพร้อมเพื่อการเรียนรู้, ความสุข, สุขภาพจิต, นักเรียนมัธยม, เจตคติ, นักเรียน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: โรงเรียนกนกศิลป์พิทยาคม จังหวัดบุรัรัมย์

Code: 00000059

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -