ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นวลลักษณ์ เลาหพันธ์.

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎี REBT ร่วมกับดนตรีบำบัดที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์ (ด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง) ของผู้ป่วยโรคจิตเภท ณ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์.

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการ กระทรวงสาธาณสุขประจำปี 2550, ณ.โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่, วันที่ 29-31 สิงหาคม 2550, หน้า 105.

รายละเอียด / Details:

โรคจิตเภทเป็นโรคที่มีความผิดปกติของความคิด อารมณ์ การรับรู้ และพฤติกรรม บุคคลที่ป่วยเป็นโรคจิตเภทนั้นส่วนหนึ่ง เกิดจากความคิดที่ไม่มีเหตุผล รู้สึกตนเองไม่มีคุณค่า วิธีที่จะช่วยให้ผู้ป่วยจิตเภทมีคุณค่าในตนเองมากขึ้น คือ การให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎี REBT ร่วมกับดนตรีบำบัดเพราะช่วยให้เกิดความคิดที่มีเหตุผล มีวิธีผ่อนคลายความไม่สบายใจ และทำให้รู้สึกมีคุณค่าในตนเองมากขึ้นได้ และเนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยชิ้นใดที่เคยศึกษารูปแบบดังกล่าวกับผู้ป่วยจิตเภทในประเทศไทยมาก่อน ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษาการให้คำปรึกษา แบบกลุ่มตามทฤษฎี REBT ร่วมกับดนตรีบำบัดที่มีความฉลาดทางอารมณ์ (ด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง) ของผู้ป่วยจิตเภท ณ โรงพยาบาลจิตเวช ขอนแก่นราชนครินทร์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎี REBT ร่วมกับดนตรีบำบัด ที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์ (ด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง) ของผู้ป่วยโรคจิตเภท ณ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ประชากรที่ศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ป่วยชายที่จิตแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคจิตเภทอายุ 18-60 ปี และอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ในปี 2550 จำนวน 35 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างง่ายคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างจำนวน 12 คน โดยวิธีจับฉลากจากกลุ่มประชากรที่สมัครใจทั้งหมด หลังจากนั้นให้ตอบแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (ด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง) และสุ่มเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 6 คน กลุ่มทดลองได้รับการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎี REBT ร่วมกับดนตรีบำบัด และเข้ารับการให้คำปรึกษา จำนวน 8 ครั้งๆ ละ 60-90 นาที กลุ่มควบคุมไม่ได้รับการให้คำปรึกษา ในการวิจัยครั้งนี้ ตัวแปรต้น ได้แก่ การให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎีการพิจารณาเหตุผล อารมณ์ และพฤติกรรม (REBT) ร่วมกับดนตรีบำบัดตัวแปรตาม ได้แก่ ความฉลาดทางอารมณ์ (ด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (ด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง) สำหรับผู้ป่วยจิตเภท 2) โปรแกรมการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎี REBT ร่วมกับดนตรีบำบัด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ Pair t-test และ Independent t-test ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองหลังสิ้นสุดการทดลอง มีคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ (ด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง) สูงกว่าก่อนการทดลอง และสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 พบว่าการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎี EEBT ร่วมกับดนตรีบำบัด สามารถพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (ด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง) ของผู้ป่วยจิตเภทได้ ทำให้ผู้ป่วยจิตเภทรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง ภูมิใจตนเอง พึงพอใจในชีวิต มีแรงจูงใจในตนเอง มีเป้าหมายมีความหวัง รู้สึกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคม มีสิ่งดีๆ เหมือนคนอื่นทั่วไป ทำให้มีกำลังใจที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นคนดีและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

Keywords: โรคจิตเภท, การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม, ให้การปรึกษา, ผู้ป่วยจิตเภท, โรคจิต, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ทฤษฎี REBT, ดนตรีบำบัด, ความฉลาดทางอารมณ์, คุณค่าในตนเอง

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: กลุ่มงานสังคมสงเคราะห์ รพ. จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์.

Code: 2007000256

ISSN/ISBN: 978-974-8102-25-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2550

Download: