ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุดารัตน์ พรหมกัณฑ์ และคณะ.

ชื่อเรื่อง/Title: การเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์เด็ก 9-11 ปี โดยใช้กิจกรรมการเล่น.

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการ กระทรวงสาธาณสุขประจำปี 2550, ณ.โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่, วันที่ 29-31 สิงหาคม 2550, หน้า 235.

รายละเอียด / Details:

ความฉลาดทางอารมณ์มีด้วยกัน 3 ด้าน คือ ด้านดี เก่งและสุข โดยเฉพาะเด็กที่ติดเกมมีความฉลาดทางอารมณ์ไม่เหมาะสมกับวัย หากไม่ได้รับการส่งเสริมจากบิดา มารดาผู้ปกครองหรือครูก็จะส่งผลให้เด็กมีการปรับตัวที่ไม่เหมาะสมกับวัย จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ในเด็กที่มีความฉลาดทางอารมณ์ไม่เหมาะสมกับวัย เพื่อให้เด็กมีความฉลาดทางอารมณ์ที่เหมาะสมกับวัย วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมการเล่นในการเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ในเด็กอายุ 9-11 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กติดเกมที่มีอายุ 9-11 ปี จากโรงเรียนเทศบาลบ้านโน้นทัน จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินโครงการ คือ แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์เด็ก อายุ 6-11 ปีสำหรับครูของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินโครงการ 22 มิ.ย. 2548-10 ส.ค. 2548 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และเปรียบเทียบค่าคะแนนรวมก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการ ผลการศึกษาพบว่า เด็กที่เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่เป็นเพศชายคิดเป็นร้อยละ 76.29 อายุ 0.10 ร้อยละ 96.15 อายุ 11-20 ปี เด็กเพศชายมีคะแนนรวมเพิ่มขึ้นจำนวน 11 คน (ร้อยละ 42.31) เด็กเพศหญิงมีคะแนนรวมเพิ่มขึ้นจำนวน 4 คน (ร้อยละ 15.38) เด็กที่ร่วมโครงการมีพัฒนาการด้านความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้น 15 คน (ร้อยละ 57.69) เด็กมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านดี เก่ง และสุข ในด้านสุขเรื่องการพอใจในตนเอง ร้อยละ 57.69 ด้านเก่งในเรื่อง การกล้าแสดงออก ร้อยละ 50 และด้านดีในเรื่องยอมรับถูกผิด ร้อยละ 50 ก่อนเข้าร่วมโครงการมีเด็กที่มีคะแนนรวมต่ำกว่า 40 คะแนน จำนวน 12 คน (ร้อยละ 46.15)หลังร่วมโครงการมีจำนวนลดลงเหลือ 6 คน (ร้อยละ 23.07) เด็กมีระดับความพึงพอใจในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งในเรื่อง หนูรู้สึกสบายใจเมื่อได้ฝึกกิจกรรมนี้ (ร้อยละ 92.31) เด็กที่มีความฉลาดทางอารมณ์ไม่เหมาะสมกับวัยเมื่อได้รับการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์โดยการใช้กิจกรรมการเล่นทำให้เด็กมีความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้นทั้งในด้านดีเก่งและสุข เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการด้านความฉลาดทางอารมณ์ที่เหมาะสมกับวัยควรส่งเสริมให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการเล่นแทนการเล่นเกมคอมพิวเตอร์

Keywords: กิจกรรมการเล่น, พัฒนาการ, สติปัญญา, กรมสุขภาพจิต, เด็กติดเกม, ความฉลาดทางอารมณ์, การเสริมสร้างความฉลาด, การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์, กิจกรรม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น ราชนครินทร์.

Code: 2007000258

ISSN/ISBN: 978-974-8102-25-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2550

Download: