ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ศิริไชย หงส์สงวนศรี

ชื่อเรื่อง/Title: การพัฒนาแบบสอบถาม Problem Video Game Playing (PVP) ฉบับภาษาไทย

แหล่งที่มา/Source: วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย, ปีที่ 51, ฉบับที่ 4, เมษายน-มิถุนายน 2549, หน้า 315-329.

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบสอบถามสำหรับใช้ในการศึกษาปัญหาพฤติกรรมติดวิดีโอเกมและเกมคอมพิวเตอร์สำหรับวัยรุ่นที่มีความเชื่อถือได้และความแม่นตรง วิธีการ ผู้วิจัยได้แปลแบบสอบถาม Problem Video Game Playing (PVP) เป็นภาษาไทย และทดสอบความเชื่อถือได้และความแม่นตรงในกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 1-6 จำนวน 2,093 คน แบบสอบถามนี้ประกอบด้วยคำถามซึ่งดัดแปลงจากเกณฑ์วินิจฉัย Pathological gambling และ Substance dependence ตาม DSM-IV จำนวน 9 ข้อ ผลการศึกษา แบบสอบถาม Problem Video Game Playing (PVP) ฉบับภาษาไทยมีความเชื่อถือได้อยู่ในเกณฑ์ดี การวิเคราะห์ internal consistency reliability พบว่ามีค่า Cronbach’s alpha เท่ากับ 0.70 การวิเคราะห์องค์ประกอบพบว่าแบบสอบถาม PVP ฉบับภาษาไทยมี 1 องค์ประกอบ (unidimensional) โดยพบว่าองค์ประกอบแรกสามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 29.9 การวิเคราะห์ความแม่นตรงในเชิงโครงสร้าง (construct validity) พบว่าคะแนนแบบสอบถาม PVP ฉบับภาษาไทยสัมพันธ์กับความถี่และการใช้เวลาในการเล่นเกม และการประเมินตนเองว่า “เล่นเกมมากเกินไป” (p‹0.001) การเล่นเกมทำให้เกิดปัญหาบางอย่าง (p<0.001) พ่อแม่กังวลว่าเล่นเกมมากเกินไป (p<0.001) และ ทำให้ผลการเรียนแย่ลง (p<0.001) และสามารถใช้เกณฑ์ตัดสินว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีปัญหาพฤติกรรมติดเกมคอมพิวเตอร์หากตอบแบบสอบถามว่า ใช่ ตั้งแต่ 5 ข้อขึ้นไปได้ สรุป แบบสอบถาม Problem Video Game Playing (PVP) ฉบับภาษาไทยมีความเชื่อถือได้และความแม่นตรง และเหมาะสมสำหรับการศึกษาปัญหาพฤติกรรมติดเกมของวัยรุ่น

Keywords: problem video game playing, แบบสอบถาม PVP, ติดเกมคอมพิวเตอร์, พฤติกรรมติดเกม, เกมส์, เด็กติดเกม, วัยรุ่น, ความแม่นตรง, ความเชื่อถือได้

ปีที่เผยแพร่/Year: 2549

Address: ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

Code: 200700027

ISSN/ISBN: 0125-6985

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: บทคัดย่อ วารสารวิชาการ

Download: