ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สุธิดา จันทรรัตนา.

ชื่อเรื่อง/Title: โครงการถักทอสายใยรักแห่งครอบครัวด้วยหนังสือเล่มแรก.

แหล่งที่มา/Source: บทคัดย่อผลงานวิชาการ กระทรวงสาธาณสุขประจำปี 2550, ณ.โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่, วันที่ 29-31 สิงหาคม 2550, หน้า 229.

รายละเอียด / Details:

โครงการถักทอสายใยรักแห่งครอบครัว ด้วยหนังสือเล่มแรก มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้พ่อแม่ลูกและผู้ดูแลเด็กมีความสุขร่วมกัน โดยใช้หนังสือเป็นเครื่องมือในการสร้าง ความสัมพันธ์ในครอบครัวและเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาของเด็ก ผู้วิจัยได้ทำโครงการร่วมกับสำนักอุทยานการเรียนรู้และมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก โดยได้จัดอบรมเทคนิค การใช้ชุดหนังสือเล่มแรก เทคนิคการเล่านิทานอย่างไรให้สนุกและมอบชุดหนังสือเล่มแรกแก่ผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 183 คน หลังมอบชุดหนังสือเล่มแรกได้ 3 เดือน ได้ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเด็กที่เข้าร่วมโครงการ โดยการสังเกต สัมภาษณ์ตามเครื่องมือที่ได้สร้างขึ้น เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้หนังสือของครอบครัวและพฤติกรรมความสนใจหนังสือของเด็ก จำนวน 124 ครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 67.76 โดยจำแนกตามศาสนา จากการศึกษาพบว่า การใช้หนังสือกับเด็กในครอบครัว ส่วนใหญ่ไทยพุทธเริ่มใช้ตั้งแต่อายุ 1-12 เดือนส่วนไทยมุสลิมจะใช้เมื่ออายุ 2-3 ปี ทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิม แม่จะเป็นผู้ใช้หนังสือกับลูกส่วนใหญ่ใช้ในช่วงก่อนนอน ใช้หนังสือ 3 ครั้งขึ้นไปต่อสัปดาห์ ไทยพุทธ ร้อยละ 53.18 ไทยมุสลิมร้อยละ 74.03 พฤติกรรมความสนใจหนังสือของเด็ก ทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิมไม่ค่อยมีความแตกต่างกัน ขณะอ่านหนังสือให้ลูกฟัง ส่วนใหญ่จะอุ้มลูกไว้นั่งบนตัก กอดสัมผัสตัวลูกขณะอ่านหนังสือหรือเล่านิทานให้ลูกฟัง อ่านโดยใช้เสียงสูงต่ำและเน้นคำ ลูกจะแสดงความชื่นชอบและสนใจหนังสือ แต่จะมีส่วนน้อยที่ไม่สนใจหนังสือ ท่าทีของลูกที่มีต่อหนังสือ จะจ้องมอง จับดึงหนังสือ ทำเสียงต่างและฟังเสียง เด็กจะมีพฤติกรรมสนองตอบรับหนังสือที่ดีทุกครั้งที่พ่อแม่นำเสนอหนังสือ การกระตุ้นให้ลูก สนใจหนังสือของพ่อแม่มักใช้เสียงที่มีจังหวะสูงๆ ต่ำๆ และมีการเคลื่อนไหวเสมอๆ ขณะอ่านหนังสือและเล่านิทานให้ลูกฟัง พ่อแม่มีปฏิสัมพันธ์ทางกายกับลูกขณะอ่านหนังสือ โอบกอด หอมแก้ม ให้ลูกนั่งบนตัก หยอกล้ออย่างมีความสุขระหว่างพ่อแม่ลูกและผู้ดูแลเด็ก การเล่านิทานอย่างมีชีวิตชีวา ทำให้ทุกๆ คนในครอบครัวเกิดความสุข ความอบอุ่นในครอบครัว และยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาแก่เด็ก การที่เด็กได้ดู ได้ฟัง ได้พูด-ได้อ่าน ได้จับ-ได้ต้อง จะกระตุ้นให้เกิดการสร้างวงจรการเรียนรู้เก็บไว้ที่สมองและพัฒนาเป็นฐานการเรียนรู้ตลอดชีวิต โครงการถักทอสายใยรักแห่งครอบครัว ด้วยหนังสือเล่มแรก เป็นโครงการที่นำหนังสือให้เด็กด้วยความรักความอบอุ่น เปรียบเสมือนอาหารมื้อหนึ่งของวันที่มีความสำคัญมาก เพราะเป็นทั้งอาหารใจและอาหารสมองของลูก

Keywords: ถักทอสายใยรักแห่งครอบครัว, หนังสือเล่มแรก, ความสุข, ครอบครัว, หนังสือ, เด็ก, ความสัมพันธ์, พฤติกรรมการใช้หนังสือ, การเล่านิทาน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลยะลา.

Code: 2007000271

ISSN/ISBN: 978-974-8102-25-2

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2550

Download: