ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ดวงเดือน นรสิงห์

ชื่อเรื่อง/Title: ภาวะซึมเศร้าในผู้ดูแลที่เป็นโรคจิตจากแอมเฟตามีน

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2, สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546, หน้า 166. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

สถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของแอมเฟตามีนอย่างกว้างขวางจนทำให้มีผลกระทบทั้งต่อผู้เสพ ผู้ดูแลครอบครัว สังคม และประเทศชาติ โดยเฉพาะผลที่ทำให้ผู้เสพเป็นโรคจิตจากแอมเฟตามีน ซึ่งผู้ที่เป็นจะมีความบกพร่องในการดูแลตนเองและขาดทักษะสังคม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตผู้ดูแลได้ ภาวะซึมเศร้าเป็นผลกระทบหนึ่งที่มักจะเกิดกับผู้ดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตจากแอมเฟตามีน วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับภาวะซึมเศร้าในผู้ดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตจากแอมเฟตามีน ขอบเขตการวิจัย ประชาการเป้าหมาย คือ สมาชิกคนใดคนหนึ่งในครอบครัวที่ให้การช่วยเหลือและรับผิดชอบในการดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตจากแอมเฟตามีน เช่น บิดา มารดา บุตร คู่สมรส เป็นต้น ระเบียบวิจัย เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ศึกษาประชากรตัวอย่าง คือ ผู้ดูแลที่พาผู้ที่เป็นโรคจิตจากแอมเฟตามีนมารับการรักษาแบบผู้ป่วยในของโรงพยาบาลสวนปรุง ระหว่างกุมภาพันธ์ ถึงมีนาคม 2546 จำนวน 75 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ส่วนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 แบบประมินภาวะซึมเศร้าของเบ็ค (BDI) ซึ่งหาค่าความเชื่อมั่น โดยใช้ Cronbach,s alpha coefficient ได้ค่าเท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สรุปผลการวิจัย พบว่า ร้อยละ 86.67 ของผู้ดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตจากแอมเฟตามีน มีภาวะซึมเศร้าตั้งแต่ระดับน้อยจนถึงระดับรุนแรง โดยมีภาวะซึมเศร้าอยู่ในระดับรุนแรง ระดับมาก ระดับน้อย และระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 29.33, 26.67, 18.67 และ 12.00 ตามลำดับ ข้อเสนอแนะ 1. ผู้ดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตจากแอมเฟตามีนที่มีภาวะซึมเศร้าในระดับรุนแรง และระดับมาก ผู้ดูแลเหล่านี้ต้องได้รับช่วยเหลือ และมีการส่งต่อ เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป 2. ควรให้ความสำคัญในด้านการป้องกันสุขภาพจิตในผู้ดูแลผู้ที่เป็นโรคจิตจากแอมเฟตามีน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะซึมเศร้าได้สูง โดยจัดให้มีระบบการคัดกรองภาวะซึมเศร้าในผู้ดูแล เพื่อเฝ้าระวังปัญหาที่จะตามมา คือการฆ่าตัวตาย และดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป 3. ในการบำบัดควรจัดบริการแก่ผู้ดูแล ซึ่งแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดภาวะวิกฤติในครอบครัว 4. ควรขยายการศึกษาภาวะซึมเศร้าในผู้ดูแลให้ครอบคลุม โรงพยาบาลทุกแห่งที่มีการบำบัดรักษาผู้ที่เป็นโรคจิตจากแอมเฟตามีน เพื่อให้ข้อมูลอ้างอิงได้กว้างขวางขึ้น

Keywords: แอมเฟตามีน, ยาบ้า, โรคจิต, จิตเวช, ภาวะซึมเศร้า, ซึมเศร้า, ผู้ดูแล, ครอบครัว, โรคซึมเศร้า, โรคจิตจากแอมเฟตามีน, depress, depression, psychosis, amphetamine

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: โรงพยาบาลสวนปรุง กรมสุขภาพจิต และคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Code: 00000063

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -