ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กรรณิการ์ นลราชสุวัจน์

ชื่อเรื่อง/Title: ผลของการปฏิบัติการกลุ่มต่อความเชื่อในตนด้านการจัดการกับความเครียด และความวิตกกังวลของนักศึกษาสถาบันราชภัฏส่วนดุสิต.

แหล่งที่มา/Source: เอกสารการวิจัย พ.ศ. 2540

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการปฏิบัติการกลุ่มทางจิตวิทยาต่อความเชื่อในตนด้านการจัดการกับความเครียดและความวิตกกังวลของนักศึกษา โดยมีสมมุติฐานว่านักศึกษาที่เข้ากลุ่มปฏิบัติการทางจิตวิทยาจะมีความเชื่อในตนด้านการจัดการกับความเครียดสูงขึ้นและมีความวิตกกังวลลดลง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชายและหญิงสถาบันราชภัฎสวนดุสิต ปีการศึกษา 2540 จำนวน 38 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 19 คน กลุ่มทดลองได้เข้ากลุ่มปฏิบัติทางจิตวิทยาต่อเนื่องกัน 2 วันๆ ละ 8 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมงโดยมีผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการคัดเลือกนักศึกษาเข้ากลุ่มคือ แบบสำรวจทัศนะต่ออารมณ์ความรู้สึก (NMR) ซึ่งผู้วิจัยดัดแปลงมาจากแบบสำรวจความเชื่อในตนด้านการจัดการกับความเครียดของ คาตันซาโรและเมอร์นส และแบบสำรวจความวิตกกังวลของวิลเลียม เค ซุง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนและหลังการทดลองวิเคราะห์ข้อมูล โดยทดสอบความแตกต่างของคะแนนจากแบบสำรวจ 2 ชุด โดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยปรากฎว่า นักศึกษากลุ่มทดลองที่เข้าร่วมกลุ่มปฏิบัติการจิตวิทยามีความเชื่อในตนด้านการจัดการกับความเครียดสูงขึ้นกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และมีความวิตกกังวลไม่แตกต่างกัน

Keywords: ความเชื่อ, ทัศนคติ, เครียด, ความวิตกกังวล, กลุ่ม, ความเครียด, จิตวิทยา, นักศึกษา, attitude, anxiety, group, psychology, stress,

ปีที่เผยแพร่/Year: 2540

Address: สถาบันราชภัฏสวนดุสิต กระทรวงศึกษาธิการ

Code: 390400000001

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: นิพนธ์ต้นฉบับ

Download: -