ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: โรงพยาบาลลำพูน.

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตาย เขตอำเภอเมืองลำพูน โดยโรงพยาบาลลำพูน.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2, เรื่อง เรียนรู้เพื่อการบำบัดโรคซึมเศร้าและการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย, วันที่ 25-28 กรกฎาคม 2550 ณ. โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย, หน้า 45 .

รายละเอียด / Details:

สภาพปัญหา -พบจำนวนผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิตจำนวนมากในหอผู้ป่วยฝ่ายกายไม่ได้รับการคัดกรองและช่วยเหลือ -จำนวนผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ผู้ป่วยติดสุรา มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับปัญหาสุขภาพจิตที่พบสูงสุดในพื้นที่ คือปัญหาการฆ่าตัวตาย และปัญหาการติดสุรา -อำเภอเมืองเป็นอำเภอที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูง โดยกลุ่มที่ฆ่าตัวตายสำเร็จมากที่สุดคือ กลุ่มวัยทำงาน ช่วงอายุ 45-54 ปี และกลุ่มที่พยายามฆ่าตัวตายมากที่สุดคือ กลุ่มวัยรุ่น-วัยผู้ใหญ่ตอนต้น ช่วงอายุ 15-24 ปี -สาเหตุของการฆ่าตัวตายที่พบบ่อยคือ โรคเรื้อรัง/ติดสุรา/สารเสพติด โรคทางจิตเวช ปัญหาน้อยใจ/ผิดหวัง ปัญหาเศรษฐกิจ วัตถุประสงค์ 1. จัดระบบบริการในสถานพยาบาลและเครือข่าย เพื่อจัดการกลุ่มเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ได้แก่ กลุ่มผู้ป่วยทั่วไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ผู้ป่วยโรคจิต และผู้ที่มีปัญการดื่มสุรา 2. พัฒนาศักยภาพของบุคลากรในสถานพยาบาลและเครือข่ายในการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย 3. จัดทำมาตรฐานการดูแลทางจิตสังคมอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์ 1. ผู้ป่วยในทุกรายได้รับการประเมินทางด้านจิตสังคมครบ 100% กรณีที่พบปัญหาสุขภาพจิต เช่น เครียด-วิตกกังวล ซึมเศร้า หรือเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ผู้ป่วยได้รับการดูแลช่วยเหลือ 100% 2. บางหน่วยงานให้ความสำคัญในการดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต จึงคิดรูปแบบการดูแลส่งเสริมสุขภาพจิตให้กับผู้ป่วยขึ้นมาเอง เช่น การให้คำปรึกษาเบื้องต้นโดยไม่ต้องส่งต่อกลุ่มงานจิตเวช และยังดูแลสุขภาพจิตของญาติและคนในครอบครัวของผู้ป่วย มีการจัดมุมคลายเครียดกิจกรรมคลายเครียดอื่นๆ 3. ในหน่วยงานที่ดูแลผู้ป่วยติดสุราจัดให้มีการปรึกษาแบบสั้น และติดตาม case เมื่อผู้ป่วยมา F/U ที่ Opd จิตเวช 4. ผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อภาวะ Alcohol withdrawal ได้รับการดูแลตาม CPG ครบ 100% ทำให้ลดความเสี่ยงของโรงพยาบาล 5. มีการเสริมสร้างความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองโดยสนับสนุนให้ผู้ป่วยทำกิจกรรมจิตอาสา

Keywords: การฆ่าตัวตาย, ซึมเศร้า, สุรา, สุขภาพจิต, ความเครียด, ความวิตกกังวล, โรคซึมเศร้า, จิตเวช, ดื่มสุรา, มุมคลายเครียด, อัตราฆ่าตัวตาย, จิตเวชศาสตร์, ติดสุรา

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: เขตอำเภอเมืองลำพูน โดยโรงพยาบาลลำพูน.

Code: 200700060

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2

Download: