ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กลุ่มงานจิตเวช

ชื่อเรื่อง/Title: การดำเนินงานการป้องกันปัญหาภาวะซึมเศร้าและการฆ่าตัวตาย

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2, เรื่อง เรียนรู้เพื่อการบำบัดโรคซึมเศร้าและการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย, วันที่ 25-28 กรกฎาคม 2550 ณ. โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย, หน้า 54 .

รายละเอียด / Details:

หน้าที่และเป้าหมาย ประกอบด้วย แพทย์ 1 คน พยาบาล 2 คน นักจิตวิทยา 3 คน และผู้ช่วยเหลือคนไข้ 1 คน เป็นหน่วยงานหนึ่งในโรงพยาบาลแม่สอดที่ให้บริการด้านรักษาพยาบาลด้านสุขภาพจิต จิตเวชและยาเสพติดเพื่อให้ผู้รับบริการสามารถดูแลตนเองอยู่ในครอบครัวชุมชนได้แก่ผู้รับบริการทุกกลุ่มวัย ด้านการบริการเชิงรับของโรงพยาบาลแม่สอด 1. ผู้ป่วยนอก 1.1 มีการคัดกรองภาวะซึมเศร้าในผู้ป่วยที่มารับบริการแบบผู้ป่วยนอก ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน มะเร็ง กลุ่มผู้พิการ 1.2 มีการคัดกรองภาวะซึมเศร้าในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ป่วยหญิงก่อนคลอด ผู้ที่ถูกทารัณกรรมทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยมีการป้องกันช่วยเหลือภาวะซึมเศร้า 2. ผู้ป่วยใน 2.1 มีระบบการคัดกรองภาวะซึมเศร้าในกลุ่มต่างๆ ดังนี้ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง, วิกฤติสุขภาพจิต, ผู้ป่วยที่มีปัญหาจากการดื่มสุรา เช่น Alcohol dependence, Alciholism, โรคทางด้านจิตเวช เช่น Depression, Schizophrenia, Bipolar disorder และมีระบบการดูแลผู้ป่วยที่พยายามฆ่าตัวตาย หรือผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า โดยการรับเป็นผู้ป่วยใน ในรายที่มีอาการรุนแรง เมื่อผู้ป่วยจิตเวชจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล มีระบบการติดตามเยี่ยมบ้านโดยทีมงานสุขภาพจิต ทีมงานสถานีอนามัย และนัดติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือน วัตถุประสงค์ มีการเฝ้าระวังปัญหาการพยายามฆ่าตัวตายอย่างเป็นระบบ กิจกรรม 1. โครงการเฝ้าระวังผู้มีภาวะวึมเสร้าและฆ่าตัวตาย 1.จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาในชุมชน 1.1 อบรมเรื่องการเฝ้าระวังปัญหาการพยายามฆ่าตัวตายอย่างเป็นระบบ 1.2 จัดตั้งทีมดำเนินงานการเฝ้าระวังขึ้นใน pcu/สอ. 1.3 กำหนดมาตรการ และวิธีดำเนินงานเพื่อลดปัญหาการฆ่าตัวตาย 1.4 การพัฒนาระบบเครือข่ายดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่บ้าน, การเยี่ยมบ้าน ผลลัพธ์ 1. มีการเฝ้าระวังภาวะซึมเศร้าและปัญหาการฆ่าตัวตายได้อย่างเป็นระบบ 2. ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาได้มีการเยี่ยมติดตามผลการรักษาโดยระบบเครือข่าย

Keywords: ภาวะซึมเศร้า, การฆ่าตัวตาย, สุขภาพจิต, ยาเสพติด, การเฝ้าระวัง, จิตเวช, โรงพยาบาลแม่สอด, พยายามฆ่าตัวตาย, เครือข่าย, ผู้ป่วยจิตเวช, จิตเวชศาสตร์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลแม่สอด

Code: 200700061

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2

Download: