ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ลัดดาวัลย์ มั่นพานิช, วราภรณ์ วงษ์ประพันธ์, มาเรียม ชูด่านกลาง

ชื่อเรื่อง/Title: การเฝ้าระวังการทำร้ายตนเองในชุมชน.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2, เรื่อง เรียนรู้เพื่อการบำบัดโรคซึมเศร้าและการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย, วันที่ 25-28 กรกฎาคม 2550 ณ. โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงราย, หน้า 75.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล ปัญหาการฆ่าตัวตายในอำเภอขามสะแกแสงเป็นปัญหาที่รุนแรงและมีจำนวนเพิ่มขึ้น เนื่องจากโครงสร้างของสังคมและเศรษฐกิจเปลี่ยนไปคนต้องต่อสู้และดิ้นรนมากยิ่งขึ้น ความมีน้ำใจในสังคมลดลงและที่สำคัญปัจจุบันสถาบันครอบครัวที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตช่งอ่อนแอและบอบบาง ซึ่งเป็นปัญหาหลักในการนำมาสู่การทำร้ายตัวเองมากที่สุดของอำเภอขามสะแกแสงในขณะนี้ วัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันก่อนปัญหาเกิดขึ้นในการฆ่าตัวตายให้มีจำนวนลดน้อยลง โดยมีการเฝ้าระวังการฆ่าตัวตาย การช่วยเหลือกันเองเบื้องต้นในชุมชนอำเภอขามสะแกแสง วิธีการ โดยการอบรมแกนนำในชุมชน เจ้าหน้าที่สถนีอนามัย, อบต, ผู้ใหญ่บ้าน, อสม, ในเขตอำเภอขามสะแกแสง ผลที่ได้ กระตุ้นให้คนในชุมชนและแกนนำ ตระหนักถึงปัญหามีความสนใจดูแลและเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังซึ่งกันและกัน ไม่ปล่อยปละละเลย รับฟังความทุกข์หรือความไม่สบายใจ ซึ่งนำมาสู่การทำร้ายตนเองลดน้อยลง สรุปและข้อเสนอแนะ จากการจัดโครงการอบรมแกนนำในชุมชนอำเภอขามสะแกแสง เกิดประโยชน์ต่อการป้องกันการฆ่าตัวตายในชุมชนและนำมาเป็นแนวทางให้ประชาชน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยที่เกี่ยวข้องกับการเฝ้าระวังการฆ่าตัวตายของคนในชุมชนและให้สุขศึกษาประชาสัมพันธ์

Keywords: ฆ่าตัวตาย, รุนแรง, ครอบครัว, การเฝ้าระวัง, การป้องกัน, การทำร้ายตนเอง, ขามสะแกแสง, แกนนำชุมชน, ป้องกันการฆ่าตัวตาย, อบรมแกนนำชุมชน, สุขภาพจิต, จิตเวช

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: โรงพยาบาลขามสะแกแสง

Code: 200700062

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการการป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตาย ครั้งที่ 2

Download: