ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: เนาวรัตน์ ศรีภักดี

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบค้นพบด้วยตนเองโดยใช้ดิสคัฟเวอรี่ เอ็ดดูเคชั่นซิสเต็ม ที่ส่งผลต่อการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 2.

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6, เรื่อง สุขภาพจิต : ชีวิตชาวเมือง วันที่ 1-3 สิงหาคม 2550 ณ. โรงแรมปรินซ์พาเลซ กรุงเทพมหานคร หน้า 83.

รายละเอียด / Details:

หลักการและเหตุผล การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบค้นพบด้วยตนเอง โดยใช้ดิสคัฟเวอรี่ เอ็ดดูแคชั่นซิสเต็ม เป็นกระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติ เน้นพื้นฐานที่ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้น สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ทำให้เด็กคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น กล้าแสดงออก สามารถพึ่งตนเองปรับตัวเข้ากับสังคมได้ เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง สร้างพื้นฐานให้เด็กมีสุขภาพจิตที่ดี สามารถดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนที่ได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบค้นพบด้วยตนเองโดยใช้ดิสคัฟเวอรี่ เอ็ดดูเคชั่น ซิสเต็ม กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ วิธีการศึกษา เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิชิตสงคราม จังหวัดภูเก็ต จำนวน 64 คน เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 32 คน นกัเรียนกลุ่มควบคุมได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ นักเรียนกลุ่มทดลองได้รับการจักระบวนการเรียนรู้แบบค้นพบด้วยตนเอง โดยใช้ดิสคัฟเวอรี่ เอ็ดดูเคชั่น ซิสเต็ม ในสาระวิชาภาษาอังกฤษ สุขศึกษาและศิลปะ ใช้เวลาเรียนปกติของนักเรียน ระยะเวลาทดลอง 6 สัปดาห์ โดยทดสอบก่อนการทดลอง (pretest) 1 สัปดาห์ และทดสอลหลังการทดลอง (posttest)1 สัปดาห์ ผลการศึกษา ความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง (X=3.8844 และ 3.2156) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่าของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ (X=3.8844 c]t 3.2188) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะ ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบค้นพบด้วยตนเอง โดยใช้ดิสคัฟเวอรี่ เอ็ดดูเคชั่น ซิสเต็ม สามารถพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองให้กับนักเรียนได้ ดังนั้นควรส่งเสริมให้หน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา หรือหน่วยงานต่างๆ นำไปใช้ในการพัฒนาเด็ก และหากจะให้ได้ผลที่ดีควรทำอย่างเป็นระบบ โดยฝึกอบรมให้กับครู บิดามารดาเด็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมีขั้นตอน

Keywords: การปรับตัวเข้ากับสังคม, ความเชื่อมั่นในตนเอง, สุขภาพจิต, กระบวนการเรียนรู้, กระบวนการเรียนรู้แบบค้นพบด้วยตนเอง, ดิสคัฟเวอรี่ เอ็ดดูเคชั่นซิสเต็ม

ปีที่เผยแพร่/Year: 2550

Address: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

Code: 200700087

ISSN/ISBN: 2859-497-X

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ไทย

Category: Paper ที่ได้รับคัดเลือกนำเสนอในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 6

Download: