ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: วิรัช วัฒนา

ชื่อเรื่อง/Title: ประสิทธิผลการบำบัดผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำ ด้วยโปรแกรมจิตสังคมบำบัด

แหล่งที่มา/Source: การประชุมวิชาการนานาชาติ ครั้งที่ 2 สุขภาพจิตกับยาเสพติด ปี 2546. หน้า 203. (วันที่ 19-21 สิงหาคม 2546 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพมหานคร)

รายละเอียด / Details:

เป็นการวิจัยกึ่งทดลองในเรือนจำ โดยมีการวัดก่อนและหลังการทดลองแบบควบคุมกลุ่ม เพื่อศึกษาผลการบำบัดผู้ต้องขังในคดียาเสพติ (ยาบ้า) ตามแนวทางจิตสังคมบำบัดโดยประยุกต์กระบวนการจิตสังคมบำบัดที่เรือนจำ จังหวัดเลย อ.เมือง จ. เลย ผู้เข้ารับการบำบัดถูกคัดเลือกด้วยการสุ่มตัวอย่างในเกณฑ์ดังนี้ 1. เป็นผู้ต้องขังในคดียาเสพติด (ยาบ้า) 2. เป็นผู้ต้องขังที่ใกล้จะพ้นโทษ (ไม่เกิน 4 เดือน) 3. เป็นผู้มีความประพฤติดี ไม่เคยถูกลงโทษในระหว่างคุมขัง และได้ดำเนินการบำบัดแบบจิตสังคมบำบัดเป็นระยะเวลา 4เดือนผู้เข้ารับการบำบัดทุกรายจะได้รับการติดตามประเมินผล ด้วยการสุ่มตรวจปัสสาวะสารแอมเฟตามีน และประเมินสภาพต่างๆ ของชีวิตเป็นระยะเวลา 8 เดือน ผลการศึกษา ผู้เข้ารับการบำบัดเป็นเพศชายทั้งหมด 12 ราย เป็นผู้ต้องขังในคดีมียาเสพติดไว้เพื่อเสพ และครอบครองทุกราย ได้รับการบำบัดครบทั้ง 4 เดือน ตั้งแต่มิถุนายน 2545 ถึงกันยายน 2545 และได้รับการติดตามประเมินผลครบทั้ง 8 เดือน อัตราการเลิกสารเสพติดเมื่อสิ้นสุดโปรแกรม เป็นร้อยละ 100 หลัง การบำบัด 4 เดือน เป็นร้อยละ 100 หลังการติดตามประเมินผล 8 เดือน เป็นร้อยละ 100 สภาพของชีวิตตามความคิดเห็นของผู้เข้ารับการบำบัดในด้านสัมพันธภาพในครอบครัวอยู่ในระดับดีและดีมาก ร้อยละ 91.6 ด้านการประกอบอาชีพอยู่ในระดับดีและดีมาก ร้อยละ 83.3 ด้านสุขภาพร่างกายอยู่ในระดับดีและดีมาก ร้อยละ 91.6 ด้านสุขภาพจิตอยู่ในระดับดีและดีมากเป็นร้อยละ 91.6 ความพึงพอใจของผู้รับบริการระดับพอใจมาก ร้อยละ 96.2 ความพึงพอใจของญาติหลังผ่านการบำบัดระดับพึงพอใจ และพอใจมาก ร้อยละ 94.1 ข้อเสนอแนะ การบำบัดผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำ ตามแนวทางจิตสังคมบำบัด มีประสิทธิภาพดี ควรสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการดำเนินการจิตสังคมบำบัดในสถานควบคุม เช่น สถานพินิจและคุ้มครองเด็กฑัณทสถาน เรือนจำ

Keywords: ยาเสพติด, สารเสพติด, ยาบ้า, จิตสังคมบำบัด, เรือนจำ, นักโทษ, ผู้ต้องขัง, คดียาเสพติด, โปรแกรม, แอมเฟตามีน, โปรแกรมจิตสังคมบำบัด, amphetamine

ปีที่เผยแพร่/Year: 2546

Address: ฝ่ายสุขภาพจิตสารเสพติด โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต

Code: 00000073

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -