ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นลินี อนวัชมงคล, วัชนี หัตถพนม, วรรณประภา ชลอกุล, ละเอียด ปัญโญใหญ่, จุรัญ อึ้งสำราญ

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาความรู้ ทัศนคติ และปัญหาในการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขต่อโครงการค้นหาและดูแลผู้ป่วยโรคจิต ลมชัก และปัญญาอ่อน

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2539

รายละเอียด / Details:

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความรู้ ทัศนคติ และปัญหาในการปฏิบัติงานของ อสม. ตามโครงการค้นหาและดูแลผู้ป่วย โรคจิต ลมชัก และปัญญาอ่อน 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความรู้และทัศนคติของ อสม. วิธีการดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ อสม. ที่รับผิดชอบดำเนินงานตามโครงการครบทุกขั้นตอนที่กรมสุขภาพจิตกำหนด จำนวน 44 คน (จาก 50 ศสมช. ในเขต 6 ) การเลือกกลุ่มตัวอย่าง วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ตามคุณสมบัติที่กำหนด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และหาค่าความตรงตามเนื้อหา (Content validity) โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน และค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือ ในหมวดความรู้เท่ากับ 0.744 ในหมวดทัศนคติเท่ากับ 0.763 การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้เวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลสามเดือน (พฤษภาคม – กรกฎาคม 2539 ) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS/PC+ โดยข้อมูลทั่วไปใช้แจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความรู้และทัศนคติของ อสม. ใช้สถิติ T-test F-test และ Student Newman Keuts test ผลการวิจัย ข้อมูลทั่วไปของ อสม. พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 54.5 % อายุอยู่ในช่วง 31-50 ปี มากที่สุด 54.5 % สถานภาพสมรสคู่ 90.9 % การศึกษาประถมศึกษา 75.0 % อาชีพเกษตรกรรม 52.3 % ได้รับความรู้เกี่ยวกับโครงการนี้โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดประชุม 97.7 % ระยะเวลาที่รับผิดชอบดำเนินการตามโครงการ 7-12 เดือน 47.7 % ความรู้ของ อสม. ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยโรคจิต ลมชัก และปัญญาอ่อน ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี สำหรับปัญหาในด้านการปฏิบัติงานพบว่า อสม. ตัดสินใจไม่ได้ กรณีพบว่า ผู้ป่วยมีอาการของหลายโรครวมกัน 56.8 % ไม่เคยได้รับเงินค่าติดตามดูแลผู้ป่วย 30 บาท/คน/ปี 72.7 % อสม. ทั้งหมดใช้ใบสำรวจซักถามเฉพาะผู้ป่วยที่สงสัยว่าเป็นโรคเท่านั้น ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความรู้ของ อสม.ได้แก่สถานภาพสมรสที่แตกต่างกัน และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของ อสม. คืออาชีพที่แตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Keywords: ทัศนคติ, อาสาสมัครสาธารณสุข, โครงการค้นหาและดูแลผู้ป่วยโรคจิต ลมชัก และปัญญาอ่อน, อสม., attitude, psychology, psychiatry, MR, epilepsy

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 201390002133

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -