ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ทวี ตั้งเสรี, ทิพากร ปัญโญใหญ่, วัชนี หัตถพนม, ละเอียด ปัญโญใหญ่, จุรัญ อึ้งสำราญ, บังอร ศรีเนตรพัฒน์, วรางรัตน์ ทะมังกลาง, นลินี อนวัชมงคล

ชื่อเรื่อง/Title: ผลการศึกษากรณีอุปทานหมู่ในเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านประชาสุขสันต์ ตำบลขมิ้น อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2539

รายละเอียด / Details:

จากกรณีที่มีข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ว่าเกิดโรคประหลาดขึ้นในเด็ก นักเรียน 13 คน ของโรงเรียนบ้านประชาสุขสันต์ จังหวัดสกลนคร โดยเด็กนักเรียนแต่ละคนจะมีอาการชัก และมีลักษณะเหมือนผีเข้า คณะแพทย์จากสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ได้เข้าไปทำการตรวจร่างกายเด็กหลายครั้ง ไม่พบความผิดปกติ คณะแพทย์จากโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นได้เข้าไปตรวจค้นหาสาเหตุ และให้การรักษาพบว่า เด็กนักเรียนดังกล่าวมีพื้นฐานของบุคลิกภาพที่อ่อนแอ ถูกชักจูงได้ง่าย มีความเชื่อในเรื่องของไสยศาสตร์อย่างมาก เมื่อมาประสบกับความเครียดในเรื่องของการเรียน จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้น คณะแพทย์ได้แยกเด็กนักเรียน 3 คน ที่เป็นตัวเหนี่ยวนำออกจากเด็กที่เหลือ และ ให้การรักษาด้วยวิธีจิตบำบัด รายบุคคลแบบประคับประคองแก่เด็กทั้ง 13 ราย ประชุมกลุ่มให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กที่ป่วยและครูของโรงเรียน ผลการรักษาปรากฏว่ายังคงเหลือเด็กนักเรียนที่เป็นตัวเหนี่ยวนำ 2 คน ที่ยังมีอาการปรากฏอยู่เป็นครั้งคราว

Keywords: อุปทานหมู่, เด็กนักเรียน, ผีเข้า, ปัญหาสุขภาพจิต, จิตเวช, อุปทาน, ความเครียด, เครียด, mass hysteria, epidemiology, epidemic

ปีที่เผยแพร่/Year: 2539

Address: โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 201390002138

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -