ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: ประเทือง อานันธิโก

ชื่อเรื่อง/Title: ความชุกและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพจิตในสตรีวัยหมดประจำเดือนในจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทย

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2541

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงความชุกของปัญหาสุขภาพจิตและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเกิดปัญหาสุขภาพจิตในสตรีวัยหมดประจำเดือนที่อาศัยอยู่ในเขตทางภาคเหนือ ของประเทศไทย วิธีการ สำรวจปัญหาสุขภาพจิตด้วยแบบคัดกรองสุขภาพจิตสำหรับคนไทย (THAI GHQ 30) และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่มีความสัมพันธ์กับการเกิดปัญหาสุขภาพจิต ในสตรีกลุ่มดังกล่าว ผลที่ได้ ความชุกของปัญหาสุขภาพจิตของสตรีกลุ่มตัวอย่างคิดเป็นร้อยละ 40.7 ใช้การวิเคราะห์แบบตัวแปรเชิงเดี่ยวพบว่าความชุกของปัญหาดังกล่าวเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ คือ ปัจจัยทางด้านสังคมประชากร ปัจจัยด้านบทบาทและสัมพันธภาพในครอบครัว ปัจจัยด้านแรงสนับสนุนทางสังคมปัจจัยด้านการเจ็บป่วยทางร่างกายและทางจิต เมื่อนำปัจจัยต่าง ๆ มาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์แบบตัวแปรเชิงซ้อน พบว่าปัจจัยที่ยังคงมีความสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพจิตของสตรีกลุ่มดังกล่าวคือสถานภาพสมรส รายได้เฉลี่ย/เดือน อาชีพ การมีบุคคลคอยช่วยเหลือทางด้านการเงิน เมื่อยามที่เดือดร้อน และ การมีโรคเรื้อรังทางกาย สรุปและข้อเสนอแนะ ผลการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยขอเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าควรจัดความช่วยเหลือให้กับสตรีกลุ่มวัยหมดประจำเดือนทั้งที่มีและไม่มีปัญหาสุขภาพจิต โดยควรจะฝึกอบรมบุคลากรให้เข้าใจถึงสภาพปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ตลอดจนปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเกิดปัญหาสุขภาพจิตของสตรีวัยนี้ เพื่อสามารถให้บริการที่สนองตอบความต้องการของสตรีวัยหมดประจำเดือน ควรจัดบริการที่ผนวกทั้งการให้ความรู้ ให้คำปรึกษาและการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจิตในกลุ่มที่ยังไม่เกิดปัญหา และให้การบำบัดทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มในกลุ่มที่เกิดปัญหาสุขภาพจิตแล้ว เพื่อป้องกันมิให้เกิดอาการรุนแรงมากขึ้น และควรสนับสนุนให้บุคคลในครอบครัวได้เข้ามารับฟังปัญหา และหาแนวทางแก้ไขร่วมกันกับสตรีวัยหมดประจำเดือน เพื่อให้สตรีเหล่านี้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพสูงสุดต่อไป

Keywords: ความชุก, ระบาดวิทยา, ปัญหาสุขภาพจิต, สตรีวัยทอง, วัยหมดประจำเดือน, สุขภาพจิต, mental health problem, epidemiology, prevalence, menopause, female

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กภาคเหนือ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 201410004057

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -