ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: กริณี สังข์ประคอง และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: การประเมินผลการพัฒนากิจกรรมกลุ่มบำบัด เรื่อง ทักษะการดูแลตนเอง ทักษะทางสังคม และทักษะการดำเนินชีวิตในชุมชน สำหรับผู้ป่วยในที่เป็นโรคจิตเภทเรื้อรัง

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2541

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการพัฒนากิจกรรมกลุ่มบำบัด เรื่อง ทักษะการดูแลตนเอง ทักษะทางสังคม และทักษะการดำเนินชีวิตในชุมชน สำหรับผู้ป่วยในที่เป็นโรคจิตเภทเรื้อรัง วิธีการ คณะผู้วิจัยสร้างคู่มือทักษะการดูแลตนเอง ทักษะทางสังคม และทักษะการดำเนินชีวิตในชุมชน จากนั้นนำไปทดลองใช้กับผู้ป่วยในที่เป็นโรคจิตเภทเรื้อรัง จำนวน 10 คน ระหว่างวันที่ 16 กุมภาพันธ์ - 29 พฤษภาคม 2541 โดยประเมินอาการทางจิตของกลุ่มตัวอย่างด้วย Positive and Negative Symptoms Scale (PANSS) ก่อนสอนทักษะให้กับผู้ป่วย ผลที่ได้ 1. กลุ่มตัวอย่างมีอาการทางลบ (Negative Symptom) จำนวน 9 คน (ร้อยละ 90) และอาการทางบวก (Positive Symptom) จำนวน 1 คน (ร้อยละ 10) 2. การประเมินทักษะการดูแลตนเอง ผลปรากฎว่าจำนวนผู้ป่วยที่ทำทักษะได้ คิดเป็นร้อยละ 66 3. การประเมินทักษะทางสังคม ผลปรากฎว่าจำนวนผู้ป่วยที่ทำทักษะได้ คิดเป็นร้อยละ 81 4. การประเมินทักษะการดำเนินชีวิตในชุมชน ผลปรากฎว่าจำนวนผู้ป่วยที่ทำทักษะได้คิดเป็นร้อยละ 88 สรุปและข้อเสนอแนะ 1. การใช้คู่มือทั้งสามทักษะ สำหรับการทำกลุ่มบำบัด ควรมีผู้ป่วยที่มีอาการทางบวกด้วย เพื่อช่วยกระตุ้นสมาชิกที่มีอาการทางลบในกลุ่ม 2. ควรประเมินทักษะของผู้ป่วยก่อนใช้คู่มือทั้งสามทักษะเพื่อลดเวลาสอน กรณีผู้ป่วยมีความชำนาญก่อนเข้ากลุ่ม

Keywords: กิจกรรมกลุ่มบำบัด, โรคจิตเภทเรื้อรัง, ทักษะการดูแลตนเอง, ผู้ป่วยจิตเวช, โรคจิต, จิตเภท, กิจกรรมกลุ่ม, การพยาบาล, psychiatry, psychosis, schizophrenia, group therapy

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 201410004066

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -