ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: นรวีร์ พุ่มจันทร์

ชื่อเรื่อง/Title: การศึกษาเปรียบเทียบอาการผู้ป่วยก่อนและหลังการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชแบบโรงพยาบาลกลางวันด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2541

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ 1. ศึกษาเปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงของอาการทางจิตผู้ป่วยก่อนและหลังใช้กิจกรรมการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชแบบโรงพยาบาลกลางวันด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม 2. ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงของอาการทางจิตผู้ป่วยที่ได้รับการฟื้นฟูด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในผู้ป่วยโรงพยาบาลกลางวัน วิธีการ ศึกษาผู้ป่วยที่มารับบริการที่กลุ่มงานโรงพยาบาลกลางวัน โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาจำนวน 15 ราย โดยใช้แบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยและคู่มือวัดระบบอาการทางจิตซึ่งคัดแปลงจาก Brief Psychiatric Rating Scale (BPRS) ทำการวัดอาการทางจิตก่อนและหลังการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชแบบโรงพยาบาลกลางวันด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ผลที่ได้ 1. ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการทางจิตลดลงหลังจากได้รับการฟื้นฟูแบบโรงพยาบาลกลางวันด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ุ้ 2. มีปัจจัยบางประการที่เกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงอาการทางจิตของผู้ป่วยที่ได้รับการฟื้นฟูด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม 3. ผู้ป่วยส่วนใหญ่เข้าร่วมกิจกรรมการฟื้นฟูแบบโรงพยาบาลกลางวันด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งให้ความร่วมมือในกิจกรรมเป็นอย่างดี และมีความรู้สึกชอบต่อกิจกรรมการฟื้นฟูด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม สรุปและข้อเสนอแนะ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการทางจิตลดลง มีความสนใจและร่วมมือ รวมทั้งมีความรู้สึกชอบต่อกิจกรรมฟื้นฟูแบบโรงพยาบาลกลางวันด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม น่าจะมีการนำไปใช้ในการดูแลผู้ป่วยในหน่วยงานอื่นของกรมสุขภาพจิตที่ยังขาดแคลนบุคลากรในการให้บริการรักษาผู้ป่วยในรูปแบบของโรงพยาบาลกลางวัน และควรมีการขยายผลในการนำไปใช้ วิจัยและพัฒนา รวมทั้งการประเมินผลเทคโนโลยีและโครงการในอนาคต

Keywords: BPRS, day care, day hospital, daycare, psychiatry, psychosis, psychotic, rehabilitation, schizophrenia, จิตเภท, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ฟื้นฟูสมรรถภาพ, โรคจิต, โรคจิตเภท, โรงพยาบาลกลางวัน

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 201410004078

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -