ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: หวาน ศรีเรือนทอง และคณะ

ชื่อเรื่อง/Title: การประเมินผลการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อการจัดกลุ่มช่วยเหลือตนเองของผู้ติดเชื้อเอดส์โดยบุคลากรสาธารณสุข

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2541

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเป็นแนวทางประกอบการทำกิจกรรมรวมกลุ่มสำหรับภาครัฐและเอกชนที่ปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาเรื่องโรคเอดส์ในชุมชน 2. เพื่อให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ ครอบครัว และชุมชน สามารถใช้ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนแก้ไขปัญหา ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และพึ่งตนเองได้ วิธีการ 1. หลักการระดมพลังสร้างสรรค์ A-I-C (The A-I-C Model) หรือกระบวนการประชุมที่ระดมพลังเพื่อแก้ไขปัญหาและแนวทางในการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ คือ การประชุมที่มีวิธีการและขั้นตอนที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมประชุมได้มีโอกาสสื่อสารแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจทั้งสภาพปัญหา ข้อจำกัด ความต้องการ และศักยภาพของผู้ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เป็นกระบวนการประชุมที่ระดมพลังสมองเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ 2. หลักการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่จัดประสบการณ์ต่าง ๆ ให้ผู้เรียน ผู้อบรม โดยวิทยากรช่วยจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เอื้ออำนวยให้เกิดการสร้างความรู้ มากกว่าการถ่ายทอดความรู้จากวิทยากรสู่ผู้เรียน คู่มือดังกล่าว ได้นำไปทดลองใช้ในการจัดกิจกรรมสำหรับผู้ติดเชื้อเอดส์ 2 ครั้ง ครั้งแรกจัดประชุมทำกิจกรรม สำหรับผู้ติดเชื้อเอดส์ จำนวน 18 คน ณ ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพวัดบ้านเป้าจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งในการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่รู้สึกพอใจที่ได้พบปะกับผู้ติดเชื้อด้วยกัน มีกำลังใจมากขึ้น มีความมั่นใจที่จะใช้ชีวิตของตนให้อยู่กับสถานการณ์ที่เป็นจริงได้ และหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมผู้ติดเชื้อเอดส์ได้มีการติดต่อพบปะกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรเอกชนในครั้งที่สองจัดประชุมหลังจากที่ได้มีการปรับปรุงคู่มือและรูปแบบกิจกรรม โดยจัดประชุมแก่ผู้ติดเชื้อเอดส์และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 18 คน ที่อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร จากการประชุมผู้ติดเชื้อมีแผนในการดูแลตนเองและกลุ่มเพื่อน ทั้งทางด้านกาย-ใจ-สังคม รวมทั้งรู้สึกว่าตนเองมีกำลังใจมากขึ้น นอกจากนี้ผู้จัดทำได้จัดทำประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การใช้คู่มือการจัดกิจกรรม เพื่อการจัดตั้งกลุ่มช่วยเหลือตนเองของผู้ติดเชื้อเอดส์ โดยบุคลากรทางสาธารณสุข” โดยจัดใน 3 จังหวัดของเขต 7 ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดศรีสะเกษ ผู้เข้าร่วมประชุมทั้ง 3 จังหวัดให้ความสนใจและความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งการฝึกการทำกิจกรรมตามคู่มือ และช่วยประเมินแผนการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในคู่มือเล่มนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ประเมินว่าคู่มือเล่มนี้มีประโยชน์สำหรับบุคลากรทางสาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งเห็นว่าคู่มือเล่มนี้สามารถประยุกต์ใช้ในปัญหาสาธารณสุขอื่น ๆ ได้ด้วย

Keywords: AIDS, community, family, group, psychiatry, psychology, social, กลุ่ม, ครอบครัว, จิตวิทยา, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ชุมชน, โรคเอดส์, สังคม, เอดส์

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 201410004080

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -