ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สมัย ศิริทองถาวร

ชื่อเรื่อง/Title: ปัญหาพฤติกรรมทางสังคม เชาวน์ปัญญาของเด็ก และเยาวชนสถานแรกรับในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนภาคเหนือ

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2541

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจปัญหาพฤติกรรมทางสังคม เชาวน์ปัญญา และลักษณะคดีที่กระทำผิดของเด็กและเยาวชน ที่เข้ามาอยู่ในสถานแรกรับของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ในภาคเหนือซึ่งประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ พิษณุโลก นครสวรรค์ วิธีการ ศึกษาเด็กและเยาวชนที่เข้ามาอยู่ในสถานแรกรับทุกคนในเดือนมกราคม พ.ศ. 2540 (จำนวน 208 คน) โดยใช้แบบสำรวจพฤติกรรมเด็ก (Thai Youth Checklist (TYC)) ชุดสำหรับครู ซึ่งการกรอกแบบสำรวจพฤติกรรมของเด็กกระทำโดยครูผู้ปกครองเด็ก และใช้แบบทดสอบเชาวน์ปัญญา Standard Progressive Matrices Set A-E (SPM) เพื่อประเมินเชาวน์ปัญญาของเด็กโดยนักจิตวิทยา ผลที่ได้ เด็กและเยาวชนดังกล่าวเป็นชายมากกว่าหญิง ส่วนใหญ่อายุ 14-18 ปี บิดามารดาส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างและเกษตรกร มีการกระทำผิดด้าน พรบ. ยาเสพติดมากที่สุด รองลงมาเป็นคดีลักทรัพย์ ระดับเชาวน์ปัญญาส่วนใหญ่ระดับปานกลาง (ร้อยละ 48.6) และฉลาด (ร้อยละ 20.2) ลักษณะปัญหาทางสังคมส่วนใหญ่มีอาการ withdrawn และ anxious/depressed พบว่ามีความสัมพันธ์ทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญระหว่างเชาวน์ปัญญากับพฤติกรรมทางสังคมเฉพาะกลุ่ม other problem (CBCL) เท่านั้นส่วนความสัมพันธ์ระหว่างระดับเชาวน์ปัญญาลักษณะคดีและพฤติกรรมทางสังคมกับลักษณะคดีไม่พบว่ามีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สรุปและข้อเสนอแนะ การศึกษานี้บ่งชี้ว่าไม่สามารถทำนายลักษณะการกระทำความผิดโดยอาศัยระดับเชาวน์ปัญญา และพฤติกรรมทางสังคมที่แสดงออก แต่ก็พบผู้กระทำผิดส่วนใหญ่มีระดับเชาวน์ปัญญาปานกลางและฉลาด ซึ่งสะท้อนภาพปัญหาทางสังคม และสังคมควรหันมาสนใจ เพื่อหาแนวทางป้องกันแก้ไข ที่เหมาะสมต่อไป

Keywords: พฤติกรรม, เชาวน์ปัญญา, เด็ก, เยาวชน สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน, จิตวิทยา, ปัญหาสุขภาพจิต, mental health problem, intelligence, child, adolescent, behavior, psychology

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กภาคเหนือ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 201410004096

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -