ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: อากร แสนไชย

ชื่อเรื่อง/Title: ความต้องการของบุคลากรสาธารณสุขต่องานการตรวจสุขภาพและคัดกรองพัฒนาการเด็กของโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลทั่วไปในเขต 10

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2541

รายละเอียด / Details:

วัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจความต้องการของบุคลากรสาธารณสุขต่องานการตรวจสุขภาพ และคัดกรองพัฒนาการเด็กในคลินิกเด็กดีของโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไปในเขต 10 เพื่อเป็นแนวทางในการจัดตั้งคลินิกส่งเสริมพัฒนาการเด็กในโรงพยาบาล วิธีการ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยบุคลากรสาธารณสุขที่ปฎิบัติงานในคลินิกเด็กดีจากโรงพยาบาลในเขต 10 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา และแม่ฮ่องสอน) จำนวน 124 ตัวอย่าง เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามที่ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กภาคเหนือสร้างขึ้น ผลที่ได้ พบว่าบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในคลินิกเด็กดีส่วนมากนั้น เห็นควรให้มีการตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็กเกือบทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 75.8 ในกลุ่มที่เคยอบรมเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กร้อยละ 24.2 นั้นเคยอบรมการใช้คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กของโรงพยาบาลราชานุกูลมากที่สุดร้อยละ 50 มีความเห็นว่าเป็นความจำเป็นในการตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็กร้อยละ 50.9 ถ้าพบเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าจะทำการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่มีความพร้อม ร้อยละ 86.3 และโรงพยาบาลที่รับการส่งต่อมากที่สุด คือ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กภาคเหนือ คิดเป็นร้อยละ 43.0 ใช้คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กของกรมอนามัย ร้อยละ 41.9 มีความเห็นว่าบุคลากรไม่เพียงพอร้อยละ 80.5 มีความต้องการให้ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กสนับสนุนในด้านวิชาการคิดเป็นร้อยละ 87.1 โดยเฉพาะในเรื่อง ให้มีการจัดอบรมความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก บุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติในคลินิกเด็กดีส่วนมากเป็นพยาบาลเทคนิค มีแพทย์และพยาบาลวิชาชีพเป็นจำนวนน้อย และโรงพยาบาลส่วนมากก็ยังไม่มีคลินิกส่งเสริมพัฒนาการเด็กในโรงพยาบาล และยังไม่พร้อมเรื่องบุคลากร, งบประมาณ ตลอดจนทักษะและความมั่นใจในการตรวจซึ่งเป็นความต้องการที่อยากให้ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กภาคเหนือ สนับสนุนทางด้านวิชาการมากที่สุด

Keywords: child, child psychiatry, community, psychiatry, psychology, screening test, test, แบบประเมิน, แบบวัด, พัฒนาการ จิตวิทยา, จิตเวช, จิตเวชศาสตร์, ชุมชน, เด็ก, แบบคัดกรอง,

ปีที่เผยแพร่/Year: 2541

Address: ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาการเด็กภาคเหนือ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

Code: 201410004106

ISSN/ISBN: -

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -