ผู้วิจัย/Authors: อินทิรา พัวสกุล และคณะ
ชื่อเรื่อง/Title: พฤติกรรมข่มขู่ของเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 :กรณีศึกษาทางสังคมจิตวิทยา
แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 5, พ.ศ. 2542
รายละเอียด / Details:
วัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินการสอบสวน ทางสังคมจิตวิทยาหาสาเหตุของปัญหาและแนวทางการจัดการกับปัญหามิให้ลุกลาม รวมทั้งให้การช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยงที่โรงเรียนนี้ วิธีการศึกษา โดยการตรวจสภาพจิต ตรวจทางจิตวิทยา และสัมภาษณ์เป็นรายบุคคล ผลที่ได้ กรณีสื่อมวลชนรายงานเรื่องเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง รีดไถเงินเพื่อน หากขัดขืนจะถูกสักด้วยเข็มเย็บผ้าเป็นรูปอักษร Z ที่ข้อเท้าและผู้ปกครองร้องเรียนขอให้โรงเรียนแก้ปัญหา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2542คณะผู้ศึกษาได้ทำการศึกษา พบว่าเด็กนักเรียนชั้น ป.4/1 เกือบทุกคนถูกรีดไถเงิน และถูกสักข้อเท้าเป็นรูปอักษร ตัว Z จากเด็กในชั้น 27 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 2 คน ถูกกล่าวหาว่าเป็นหัวหน้ากลุ่ม และเป็นหัวหน้าชั้นทั้งคู่ โดยมีบทบาทเป็นตัวแทนครูประจำชั้นเก็บเงินค่ากิจกรรม วิธีเรียนรู้และเก็บเงินให้ตนเองใช้ ผลการวิเคราะห์สาเหตุพบว่า เด็กต้นเหตุมี IQ ในเกณฑ์ Low average มีสภาพครอบครัวที่แตกแยก เคยได้รับการใช้ความรุนแรงจากบิดา การเลี้ยงดูที่เข้มงวดจากยาย เด็กที่ถูกข่มขู่ มาจากสภาพครอบครัวที่ค่อนข้างมีปัญหา ไม่สามารถปรึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ใหญ่ได้ โรงเรียนมีความขัดแย้งกับครู ความสัมพันธ์ ระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครองห่างเหินกัน และเมื่อเกิดปัญหาไม่รีบแก้ไขในทันที อีก 5 เดือนต่อมาคณะผู้ศึกษาได้ติดตามเยี่ยม พบว่า ปัญหาที่โรงเรียนได้รับการแก้ไข และเด็กกลับเข้าเรียนตามปกติ ชุมชนกับโรงเรียนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาร่วมกัน สรุปและข้อเสนอแนะ ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นตัวอย่างที่ดีในการร่วมกันดำเนินงานหลายหน่วยงานและเกิดจากการพัฒนางานสุขภาพจิตโรงเรียนต่อไปในอนาคต
Keywords: พฤติกรรมข่มขู่, เด็ก, พฤติกรรม, จิตวิทยา, สังคมจิตวิทยา, psychology, social, child, behavior
ปีที่เผยแพร่/Year: 2542
Address: ศูนย์สุขวิทยาจิต กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
Code: 201420005181
ISSN/ISBN: -
Country of publication: ประเทศไทย
Language: ภาษาไทย
Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต
Download: -