ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: จิตติรัตน์ พุกจินดา

ชื่อเรื่อง/Title: อีคิวของเด็กออทิสติค

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 6 วันที่ 6-8 กันยายน 2543

รายละเอียด / Details:

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ศึกษาพัฒนาการทางอีคิวเด็กออทิสติค โดยวิเคราะห์ตามองค์ประกอบหลักสุขภาพอารมณ์ของกรมสุขภาพจิต และเพื่อศึกษาวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาอีคิวของเด็กออทิสติค รูปแบบของงานวิจัยนี้ ใช้วิธีการศึกษาเป็นรายกรณี นักเรียนออทิสติคที่มีความสามารถในการเรียนสูง เพศชาย ปัจจุบันอายุ 12 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 เก็บรวมรวมข้อมูลโดยการสังเกต การศึกษาจากบันทึกพฤติกรรมเพื่อการบำบัดและการพัฒนา ตลอดจนสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ตามองค์ประกอบหลักสุขภาพอารมณ์ 7 องค์ประกอบของกรมสุขภาพจิต ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนออทิสติคมีความบกพร่องอย่างมาก และพัฒนาขึ้นน้อยมากในด้านการตระหนักรู้อารมณ์ตนเองรู้และเข้าใจอารมณ์คนอื่น และการปรับจิตใจให้เกิดความสมดุลย์ระหว่างความต้องการของตนเองกับความเป็นจริง ส่วนด้านการจัดการกับอารมณ์ของตนเอง การสร้างและเสริมแรงจูงใจให้ตนเอง การสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับผู้อื่น รวมทั้งความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสังคม มีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเด็กปกติวัยเดียวกันมาก วิธีการที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาอีคิวของเด็ก ออทิสติค คือ เทคนิคการปรับพฤติกรรม ผลการวิจัยครั้งนี้ ชี้นำว่า การจัดโปรแกรมการศึกษาพิเศษสำหรับเด็กออทิสติคควรได้พัฒนาการจัดกิจกรรม เพื่อการพัฒนาอีคิวด้านต่าง ๆ ให้กับเด็กตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล โดยใช้เทคนิคการปรับพฤติกรรมเป็นหลัก เพื่อให้เด็กออทิสติคสามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข

Keywords: อีคิวของเด็กออทิสติค, ออทิสติค, จิตเวชเด็ก, เด็ก, ความฉลาดทางอารมณ์, อีคิว, ความฉลาด, อารมณ์, EQ, autistic, child, emotional quotient

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Code: 20143000621

ISSN/ISBN: 974-293-644-7

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -