ฐานข้อมูลวิจัยด้านสุขภาพจิตและจิตเวช

ผู้วิจัย/Authors: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ, โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

ชื่อเรื่อง/Title: เปรียบเทียบผลการบริหารผ่อนคลายแนวชี่กงกับการฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อเพื่อลดความเครียดในผู้ป่วยที่มีอาการปวดศีรษะเนื่องจากความเครียด

แหล่งที่มา/Source: ที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต ครั้งที่ 6 วันที่ 8-9 กันยายน 2543

รายละเอียด / Details:

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ในผู้ที่มีอาการปวดศีรษะเนื่องจากความเครียดเพื่อเปรียบเทียบผลการบริหารผ่อนคลายแนวชี่กงและฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อว่ามีผลอย่างไรต่อความเครียดและอาการปวดศีรษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้ป่วยที่มีอาการปวดศีรษะเนื่องจากความเครียด และมีระดับความเครียดตั้งแต่ 9-16.7 ไมโครโวลท์ จำนวน 18 คน โดยแบ่งออกเป็นสามกลุ่มคือ กลุ่มบริหารผ่อนคลายแนวชี่กง 6 คน กลุ่มฝึกผ่อนคลายแนวชี่กงสัปดาห์ละสามครั้ง เป็นเวลาสี่สัปดาห์ และกลุ่มฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อสัปดาห์ละสามครั้ง เป็นเวลาสี่สัปดาห์ ทั้งสองกลุ่มใช้เวลาฝึกครั้งละ 30 นาที ผลการศึกษาพบว่า ความเครียดของกลุ่มที่ฝึกบริหารผ่อนคลายแนวชี่กงกับกลุ่มทีฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ในระยะหลังทดลอง แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติในกลุ่มทดลองที่ฝึกบริหารผ่อนคลายแนวชี่กง มีความเครียดต่ำกว่าในระยะก่อนการทดลองและต่ำกว่ากลุ่มควบคุม ข้อเสนอแนะ 1. ควรมีการจัดประชุมหรือฝึกอบรมในเรื่องการฝึกบริหารผ่อนคลายแนวชี่กงหรือการฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ แก่บุคลากรในด้านการพยาบาลและสาธารณสุขที่มีหน้าที่ดูแลสุขภาพของผู้ป่วยและบุคคลทั่วไป ให้มีความรู้พื้นฐานโดยเน้นถึงประโยชน์และการนำไปใช้เพื่อป้องกันและรักษาโรคให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในสภาวะปัจจุบัน ปัญหาทางด้านสุขภาพจิตและความเครียดมีแนวโน้มสูงมากขึ้น 2. จัดโปรแกรมให้ผู้ป่วยโรคไร้เชื้อต่าง ๆ เช่น ปวดศีรษะ เบาหวาน มะเร็ง ภูมิแพ้ ได้มีการฝึกบริหารผ่อนคลายแนวชี่กงหรือการฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการรักษาของแพทย์ โดยมีการจัดกลุ่มให้ผู้ป่วยได้ฝึกปฏิบัติร่วมกัน ควรจัดสถานที่และมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโดยเฉพาะ 3. เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการฝึกบริหารผ่อนคลายแนวชี่กงหรือการฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ให้บุคคลทั่วไปสามารถส่งเสริมสุขภาพด้วยตนเอง ช่วยลดความเครียดจากการเจ็บป่วยและจากเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน

Keywords: เครียด, ความเครียด, ชี่กง, ปวดศีรษะ, กลุ่มฝึกผ่อนคลายแนวชี่กง, การพยาบาล, พยาบาล, nurse, nursing care, headache, stress, relaxation tecnique, group

ปีที่เผยแพร่/Year: 2543

Address: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ, โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์

Code: 201430006230

ISSN/ISBN: 974-293-644-7

Country of publication: ประเทศไทย

Language: ภาษาไทย

Category: Paper ได้รับคัดเลือกนำเสนอในที่ประชุมวิชาการกรมสุขภาพจิต

Download: -